วันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

การบังเกิดเป็นมนุษย์ของพระเจ้า

 


ในยุคสมัยแห่งพันธสัญญาเดิม พระยาห์เวห์ทรงทำงานโดยทางพระจิต แต่ทำไมพระวจนาตถ์,พระบุตรของพระเจ้าพระบิดา,จึงเสด็จมารับเอาเนื้อหนังเป็นมนุษย์เพื่อทำการไถ่กู้มนุษย์ในยุคแห่งพันธสัญญาใหม่?
 
ในเรื่องนี้,สามารถพิจารณาได้หลายประเด็น ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจเป็นดังนี้
 
ถ้าพระเจ้าไม่ได้บังเกิดเป็นมนุษย์ พระองค์ก็จะยังคงเป็นจิตที่มนุษย์ทั้งมองไม่เห็นและจับต้องไม่ได้ มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเนื้อหนัง มนุษย์และพระเจ้าอยู่ในสองโลกที่แตกต่างกันและดำรงอยู่ด้วยธรรมชาติที่แตกต่างกัน มนุษย์อยู่ในธรรมชาติที่พระเจ้าทรงสร้างขึ้น พระเจ้าทรงอยู่เหนือธรรมชาติ และมีพระธรรมชาติของพระองค์เองซึ่งเหนือกว่าธรรมชาติของมนุษย์ เมื่อเป็นเช่นนั้น พระจิตของพระเจ้าจึงประสงค์กลับกลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่ถูกสร้างขึ้นเพราะทรงรักมนุษย์ พระเจ้าทรงอยู่สูงสุด แต่ทรงพอพระทัยที่จะถ่อมพระองค์ลงมาเป็นมนุษย์ ทำงานท่ามกลางมนุษย์และอาศัยอยู่ท่ามกลางมนุษย์ เนื่องจากมนุษย์ไม่สามารถขึ้นไปยังที่สูงและกลายเป็นจิตวิญญาณได้
 
นี่คือสาเหตุหนึ่งที่พระเจ้าเสด็จมารับเอาเนื้อหนัง ในทำนองเดียวกัน ในระหว่างการเสด็จมาบังเกิดเป็นมนุษย์ มีเพียงเนื้อหนังของพระเจ้าเท่านั้นที่สามารถไถ่กู้มนุษย์โดยผ่านการตรึงกางเขน ในขณะที่พระจิตของพระเจ้าไม่มีทางที่จะถูกตรึงกางเขน แต่พระจิตของพระองค์สามารถรับความทุกข์ฝ่ายจิตได้ ดังนั้น จึงจำเป็นที่พระเยซูต้องเสด็จมาในหมู่มนุษย์และทรงทำการไถ่กู้มนุษย์ที่มนุษย์ไม่สามารถทำเพื่อตนเองได้
 
โดยการลงมาเกิดเป็นมนุษย์,พระเจ้าจึงจะสามารถสอนให้มนุษย์รู้ถึงความจริงเกี่ยวกับพระเจ้า, ทรงให้เรารู้ถึงพระประสงค์และบทบัญญัติแห่งความรักของพระองค์ ทำให้เรามีความรู้มากขึ้นเกี่ยวกับพระองค์ ในช่วงที่พระองค์ทรงประทับอยู่กับเหล่าสาวก พระเยซูเจ้าได้ประทานคำสอนมากมายแก่พวกเขา อาทิเช่น จงมีใจกว้างและอดทน รักศัตรูของพวกเขา ประกาศข่าวดีของพระองค์ไปจนสุดปลายแผ่นดินโลก และอื่นๆ พระองค์ทรงบอกมนุษย์อย่างตรงไปตรงมาถึงวิธีการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ตัวอย่างเช่น ครั้งหนึ่งเปโตรทูลถามพระเยซูเจ้าว่า ‘พระองค์เจ้าข้า ถ้าพี่น้องทำผิดต่อข้าพเจ้า ข้าพเจ้าจะต้องยกโทษให้เขากี่ครั้ง? ถึงเจ็ดครั้งไหม?’ และพระเยซูเจ้าตรัสกับเขาโดยตรงว่า ‘เราไม่ได้บอกท่านว่าเจ็ดครั้ง แต่เจ็ดคูณเจ็ดสิบครั้ง’ (ดู มัทธิว 18:21–22)
 
จากพระวาจาของพระเยซูเจ้า เราสามารถเข้าใจพระประสงค์ของพระเจ้าได้อย่างถูกต้อง รู้ว่าพระองค์พอพระทัยอะไร และไม่พอพระทัยอะไร และรู้วิธีที่ถูกต้องในการปฏิบัติตามพระวาจาของพระเจ้า แทนที่จะใช้สมองคิดเอาเองและคาดเดาเอาเอง ดังนั้นการที่พระเยซูเจ้ามาบังเกิดเพื่อทำงานของพระองค์จึงเป็นประโยชน์สำหรับเราที่จะเข้าใจพระประสงค์ของพระองค์และปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์ และยิ่งไปกว่านั้นยังช่วยให้เราเข้าใกล้พระเจ้ามากขึ้น รู้สึกถึงการมีอยู่จริงของพระเจ้าอย่างแท้จริง และได้รับความรู้และความเชื่อที่แท้จริง ในพระเจ้า. สิ่งเหล่านี้คือข้อดีที่สุดของการเสด็จมาบังเกิดของพระเยซูเจ้า
 
พระเจ้าตรัสว่า "เหตุที่เรากลายเป็นเนื้อหนังก็เพื่อท่านจะได้เห็นว่าเราเป็นอย่างไรและเรามีสิ่งใดในธรรมชาติมนุษย์ของเรา ในอนาคต,เราจะให้พวกท่านเป็นพยานของเราว่าเราเป็นอะไรและเรามีสิ่งใดในความเป็นพระเจ้าของเรา สิ่งต่างๆจะต้องดำเนินต่อไป ทีละขั้นตอนด้วยวิธีนี้ มิฉะนั้น ผู้คนจะไม่มีความเชื่อและพวกเขาจะไม่มีความรู้เรื่องของเรา ในทางกลับกัน พวกเขาจะมีแต่การมองเห็นที่ไม่ชัดเจนและพวกเขาจะไม่สามารถเข้าใจได้อย่างชัดเจนเกี่ยวกับเรา."
 
การมาบังเกิดของพระเยซูช่วยให้เรามีความรู้และความเข้าใจในธรรมชาติมนุษย์ของพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงเป็นมนุษย์ผ่านกระบวนการเติบโตของมนุษย์ตามปกติ กิน นุ่งห่ม ใช้ชีวิต และเดินเหมือนคนปกติและมีอารมณ์ความรู้สึกด้วย ตัวอย่างเช่น พระเยซูเจ้าทรงร้องไห้เมื่อได้ยินข่าวว่าลาซารัสสิ้นชีวิต พระองค์รู้สึกมีความสุขเมื่อเห็นเด็กเล็กๆอยู่รอบพระองค์
 
พระเยซูเจ้าทรงเป็นมนุษย์ที่แท้จริง แต่พระองค์ยังมีลักษณะอันศักดิ์สิทธิ์ที่มนุษย์ไม่ครอบครองด้วย ตัวอย่างเช่น หลังจากที่พระเยซูถูกตรึงที่ไม้กางเขนและฟื้นคืนพระชนม์แล้ว พระองค์สามารถผ่านกำแพง เคลื่อนไหวและทำงานอย่างอิสระบนแผ่นดินโลกโดยไม่ถูกผูกมัดโดยเนื้อหนัง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือพระเยซูเจ้าในเนื้อหนังสามารถสำแดงความจริงและเทศนาสั่งสอน และยิ่งกว่านั้นทรงแบกบาปของมนุษย์เป็นเครื่องบูชาไถ่บาป พระองค์ทรงไถ่มนุษย์จากบาปและยกโทษบาปของพวกเราเพื่อให้ผู้คนมีโอกาสเข้าเฝ้าพระเจ้า,เพื่อสวดภาวนาและรับความรอดจากพระองค์ต่อไป มีเพียงพระเยซูเจ้าเท่านั้นที่สามารถทำงานดังกล่าวได้ ไม่มีมนุษย์ที่ทุจริตคนใดสามารถทำได้ ด้วยวิธีนี้เท่านั้นที่มนุษย์จะสามารถมีความรู้เกี่ยวกับพระเจ้าในธรรมชาติแห่งเนื้อหนัง และเห็นความรัก ความอ่อนโยน พระปรีชาญาณ และความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ความสำคัญของการมาบังเกิดของพระเจ้าเป็นมนุษย์นั้นลึกซึ้งมาก! การบังเกิดของพระเจ้าเป็นพระพรอย่างใหญ่หลวงสำหรับเราที่ติดตามพระเจ้า ทำให้เรามีโอกาสรู้จักพระเจ้าและได้รับความรอดของพระองค์!
 
#Catholic 4 Life
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น