วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566

พระนางมารีย์,ดวงดาราแห่งท้องทะเล




นักบุญโบนาเวนตูร์ผู้รุ่งโรจน์, เพื่อฟื้นฟูความมั่นใจของคนบาปในการปกป้องคุ้มครองของพระนางมารีย์, ท่านได้พรรณาภาพของทะเลที่มีพายุหมุนกำลังอยู่เบื้องหน้าพวกเขา และที่ซึ่งคนบาปได้ตกจากเรือแห่งพระหรรษทานอันศักดิ์สิทธิ์นี้  พวกเขาถูกหมุนไปรอบๆด้วยความสำนึกผิดในมโนธรรมและด้วยความกลัวการพิพากษาของพระเจ้า พวกเขาไม่มีแสงนำทางและอยู่ในจุดที่สูญเสียลมหายใจ  จุดสุดท้ายของความหวังและตกอยู่ในความสิ้นหวัง เมื่อนั้นองค์พระผู้เป็นเจ้าของเราทรงชี้ให้คนาบาปมองดูพระนางมารีย์ซึ่งมักถูกเรียกว่า "ดวงดาราแห่งท้องทะเล" พระนางทรงเปล่งพระสุรเสียงและตรัสว่า
 
"โอ้คนบาปที่หลงทาง" จงอย่าสิ้นหวัง; จงเงยหน้าขึ้นมองดูดวงดาวที่สวยงามดวงนี้ หายใจอีกครั้งด้วยความมั่นใจ เพราะมันจะช่วยลูกให้รอดจากพายุนี้ และจะนำลูกไปสู่ท่าเรือแห่งความรอด "
 
พระมารดาแห่งพระเมตตาองค์นี้มีความปรารถนาอย่างยิ่งที่จะช่วยคนบาปที่ถูกละทิ้งมากที่สุด พระนางเองทรงออกตามหาพวกเขาเพื่อช่วยพวกเขา ถ้าพวกเขาขอความช่วยเหลือจากพระนาง พระนางทรงรู้วิธีหา,วิธีที่จะทำให้พระเจ้าทรงยอมรับพวกเขา เรือของโนอาห์เป็นรูปแบบที่แท้จริงของพระนางมารีย์ เพราะในเรือนั้นมีสัตว์ทุกชนิดที่ได้รับความรอด ดังนั้นภายใต้เสื้อคลุมของพระนางมารีย์, คนบาปทุกคน,ซึ่งโดยความชั่วร้ายของพวกเขา,ก็เป็นเหมือนสัตว์ร้ายอยู่แล้ว พวกเขาหาที่หลบภัย มีความแตกต่างกันอยู่ที่: สัตว์เดรัจฉานที่เข้าไปในเรือยังคงเป็นสัตว์เดรัจฉาน หมาป่ายังคงเป็นหมาป่า เสือยังคงเป็นเสือ แต่เมื่อคนบาปอยู่ภายใต้เสื้อคลุมของพระนางมารีย์ หมาป่ากลายเป็นลูกแกะ และเสือกลายเป็นนกพิราบ มีความเกี่ยวข้องกันในพระคัมภีร์ที่ว่าโบอาสยอมให้นางรูธเก็บรวงข้าวที่ตกบนพื้นดินหลังจากการเก็บเกี่ยว นักบุญโบอาเวนตูร์กล่าวว่า: "ในขณะที่รูธได้รับความโปรดปรานจากโบอาส ดังนั้นพระนางมารีย์ก็ได้รับความโปรดปรานจากพระเจ้าของเราและได้รับอนุญาตให้รวบรวมรวงข้าวที่ตกบนพื้นหลังจากผู้เก็บเกี่ยว ผู้เก็บเกี่ยวที่มีคนติดตามมาด้วยคือพระนางมารีย์,ล้วนเป็นผู้ประกาศพระวรสาร, มิชชันนารี, นักเทศน์, และผู้ฟังสารภาพบาป พวกเขาซึ่งเก็บเกี่ยววิญญาณเพื่อพระเจ้าอยู่ตลอดเวลา แต่ยังคงมีวิญญาณที่แข็งกระด้างและดื้อรั้นซึ่งถูกละทิ้งแม้จะมีผู้ช่วยเหลือเหล่านี้แล้วก็ตาม พระนางมารีย์ผู้เดียวเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ช่วยพวกเขาโดยการเข้าแทรกแซงช่วยเหลืออันทรงอำนาจของพระนาง "
 
นักบุญเอเฟรมเรียกพระนางมารีย์ว่าเป็น "ท่าเรือที่ปลอดภัยสำหรับการล่องเรือในทะเลของโลก"
 
นักบุญเบอร์นาร์ดพรรณาว่า "โอ้ พระนางมารีย์, ใครเล่าจะไม่มั่นใจในพระแม่ เพราะพระแม่ทรงช่วยเหลือแม้กระทั่งผู้ที่สิ้นหวัง!"
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น