วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2566

ผ้าเช็ดหน้าของพระนางมารีย์

 
 

พระนางมารีย์องค์อุปถัมภ์ของคริสตชนทรงมอบผ้าให้แก่เยาวชนและทำให้คุณพ่อบอสโกร้องไห้
 
ทุกวันที่ 24 เมษายน ครอบครัวซาเลเซียนจะเริ่มต้นเดือนแห่งพระนางมารีย์องค์อุปถัมภ์ของคริสตชน, เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันฉลองความศรัทธานี้,ซึ่งมีการเฉลิมฉลองในวันที่ 24 พฤษภาคม นี่คือความฝันของคุณพ่อบอสโกเกี่ยวกับผ้าเช็ดหน้าที่พระแม่มารีย์ทรงประทานแก่เยาวชน และนั่นทำให้นักบุญร้องไห้
 
ในหนังสือชีวประวัติของคุณพ่อบอสโก เล่มที่ 6 ซึ่งเป็นชุดหนังสือเกี่ยวกับชีวิตของคุณพ่อบอสโก 19 เล่ม กล่าวกันว่าวันหนึ่งท่านนักบุญฝันว่าท่านกำลังเดินผ่านหุบเขา,ท่านเห็นพระราชวังที่สวยงาม, ด้านหน้าพระราชวังมีลานกว้างที่กลุ่มเยาวชนรายล้อมสตรีผู้สูงศักดิ์,ผู้เป็นพระแม่มารีย์
 
พระนางทรงมอบผ้าเช็ดหน้าให้เด็กแต่ละคนและบอกพวกเขาว่า "อย่านำออกมาเมื่อมีลมพัด, และถ้ามันทำให้ลูกประหลาดใจในขณะที่ลูกกำลังกางผ้าออกอยู่, ให้หันไปทางขวาทันที, ห้ามไปทางซ้าย"
 
ทันใดนั้นลมแรงพัดมาจากทางด้านซ้ายและเกิดฝนตกหนักพร้อมกับฟ้าร้อง, ลูกเห็บและหิมะ บางคนจัดการเก็บผ้าอย่างรวดเร็ว บางคนก็หันไปทางขวา แต่หลายคนยังคงอยู่โดยที่ถือผ้ากางออกมา
 
พายุร้ายทำลายผืนผ้าที่ยืดออกและทำให้เป็นรู, สูญเสียความสวยงามทั้งหมดไป คุณพ่อบอสโกเข้ามาถามว่าทั้งหมดนี้หมายความว่าอย่างไร และสตรีผู้นั้นก็เตือนให้ท่านนึกถึงคำที่ปักเป็นภาษาลาตินบนผ้า
 
จากนั้นพระแม่มารีย์ทรงอธิบายว่าโดยการกางผ้าเช็ดหน้า, พวกเขาจะเปิดเผยความบริสุทธิ์ของตนต่อสายลมแห่งการล่อลวง บางคนรีบหนีและเก็บผ้าไว้ คนอื่นไม่มีเวลา, แต่พวกเขาหันไปทางขวาโดยหันหลังให้กับความชั่วร้าย ผู้ที่ไม่ทำอะไรเลยคือผู้ที่ตกลงไปในบาป
 
คุณพ่อบอสโกเสียใจและเริ่มร้องไห้ เพราะผู้ที่รักษาความบริสุทธิ์มีน้อย พระแม่มารีย์ทรงบอกคุณพ่อว่าไม่ต้องกังวลและให้สังเกตดู
 
จากนั้นชายคนหนึ่งตะโกนให้เยาวชนเดินไปทางขวา เกือบทุกคนทำตาม แต่บางคนยืนนิ่ง ผ้าเช็ดหน้าของพวกเขายับเยินไปหมด
 
ในทางกลับกันผู้ที่หันหน้าและเดินไปทางขวาพร้อมด้วยผ้าเช็ดหน้าที่ชำรุด,ผ้าเช็ดหน้าก็ถูกปะทำให้ไม่มีรู,แต่มันไม่มีรูปทรงเหมือนเดิมอีกต่อไป พระนางมารีย์ทรงบอกคุณพ่อว่าคนเหล่านั้นคือคนที่สูญเสียคุณธรรม แต่พวกเขาได้ชดใช้ด้วยการสารภาพบาป ส่วนคนที่ไม่เคลื่อนไหวคือผู้ที่ยังคงทำบาปอยู่และอาจมุ่งหน้าสู่ความพินาศ
 
พระแม่มารีย์ทรงสรุปโดยกล่าวว่า: "Nemini dicito, sed tantum admone" (อย่าไปบอกใครนะ แค่ตักเตือน) ในแง่นี้ พระนางมารีย์องค์อุปถัมภ์ของคริสตชนทรงขอให้เก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ แต่ให้คุณพ่อบอสโกกระตุ้นให้บรรดาเยาวชนดำเนินชีวิตอย่างบริสุทธิ์,สิ่งที่บรรดานักบุญทุกองค์ปฏิบัติอย่างมุ่งมั่นตราบจนสิ้นอายุขัย
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น