วันเสาร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2566

ฉลองการบังเกิดของพระแม่มารีย์

 



ชัยชนะในการสู้รบที่เปลี่ยนเส้นทางประวัติศาสตร์ "เกิดขึ้นในวันที่ 8 กันยายน” ตรงกับวันฉลองแม่พระทรงบังเกิด
 
การเฉลิมฉลองการบังเกิดของพระแม่มารีย์ผู้ศักดิ์สิทธิ์ในพระศาสนจักรตะวันออกมีขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 เป็นอย่างน้อย นักบุญโรมานุส (490-556) แต่งเพลงสรรเสริญสำหรับวันฉลองนี้ ในขณะที่นักบุญอันดรูว์แห่งครีต (660-740) เทศน์เรื่องการประสูติของแม่พระ นักวิชาการเกี่ยวกับแม่พระหลายคนมีความเห็นว่าวันฉลองนี้เกิดขึ้นหลังจากการสังคายนาเมืองเอเฟซัส (431) ซึ่งแม่พระได้รับสมญานามว่า “ธีโอโตคอส” (ผู้อุ้มพระครรภ์พระเจ้า) และในภาษาละตินเรียกว่า มาแตร์เดอี (พระมารดาของพระเจ้า)
 
วันฉลองนี้เริ่มขึ้นในกรุงโรมในศตวรรษที่ 8 โดยพระสันตะปาปาเซอร์จิอุสที่ 1 อย่างไรก็ตาม อาจเป็นเพียงในศตวรรษที่ 11 ที่วันฉลองดังกล่าวเริ่มแพร่หลายในพระศาสนจักรตะวันตก ประมาณปี 1241 ได้รับออคเทฟ(octave พิธีแปดวันก่อนวันฉลอง)จากพระสันตะปาปาอินโนเซนต์ที่ 4 ด้วย
 
ตลอดประวัติศาสตร์พันปีคริสตศาสนาของเกาะมอลตา หมู่เกาะนี้เต็มไปด้วยสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ มหาวิหาร,อาสนวิหาร, สังฆมณฑล, โบสถ์, โบสถ์น้อย,และโบสถ์ในถ้ำที่อุทิศให้กับการบังเกิดของพระแม่มารีย์ (ที่รู้จักกันในชื่อท้องถิ่นว่า แบมบินา - ทารกหญิงตัวเล็ก ๆ)
 
แท้จริงแล้ว National Marian Shrine ในเมือง Melliellaของเกาะนี้นั้นอุทิศให้กับการบังเกิดของแม่พระด้วย โบสถ์ในถ้ำของอาสนวิหารแห่งชาติมีสัญลักษณ์เก่าแก่มากของ Hodegetria (พระแม่มารีย์ผู้ชี้ทาง)
 
การบังเกิดของพระนางมารีย์หมายถึงชัยชนะ
 
เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 1565 กองเรือเรือรบมากกว่า 200 ลำถูกพบเห็นนอกมอลตา มันคือกองกำลังทหารออตโตมันที่ยกทัพมาบุกรุก ซึ่งคาดว่าจะมีกำลังพล 30,000 นาย ศัตรูได้ยกพลขึ้นบก และในไม่ช้าการเตรียมการปิดล้อมก็เริ่มขึ้น(ยุทธนาวีแห่งเลปันโต) อย่างไรก็ตาม อัศวินแห่งนักบุญยอห์น บัพติส(อัศวินแห่งมอลตา)และชาวมอลทีสได้รับชัยชนะในทุกอุปสรรค และหลังจากการปิดล้อมแนวป้องกันแกรนด์ฮาร์เบอร์อย่างสาหัส ออตโตมัน,มหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุคนั้นก็ล้มเลิกการปิดล้อมและยอมรับความพ่ายแพ้ และแล่นเรือกลับบ้าน ความพ่ายแพ้ของออตโตมันเกิดขึ้นในวันที่ 8 กันยายน ค.ศ. 1565 วันนี้เป็นวันฉลองการบังเกิดของพระแม่มารีย์
 
ชาวมอลตาถือว่าชัยชนะที่ไม่น่าเป็นไปได้ของพวกเขาเป็นผลมาจากการแทรกแซงช่วยเหลือของแม่พระ จะเป็นอย่างอื่นไปได้อย่างไรในเมื่อศัตรูประกาศเองว่าวันนี้เป็นวันฉลองอันยิ่งใหญ่ของพระแม่มารีย์! และด้วยเหตุนี้ Bambina จึงได้รับตำแหน่งอันรุ่งโรจน์ว่า Victoria(ชัยชนะ) ในภาษา Maltese เรียกว่า Vitorja พระนางมารีย์พรหมจารีและชัยชนะของเราเป็นหนึ่งเดียวกันและแยกจากกันไม่ได้
 
ทันทีที่พวกเขาเพิ่มตำแหน่งให้กับพระมารดาบนสวรรค์และเริ่มเรียกพระนางว่า "แม่พระแห่งชัยชนะ" (ภาษามอลตา: Il Madonna tal-Vitorja) ชัยชนะอันยิ่งใหญ่ของอัศวินและชาวมอลตาเหนือจักรวรรดิออตโตมันผู้ยิ่งใหญ่และไม่มีใครเทียบได้,ถือเป็นชัยชนะที่เด็ดขาดไม่เพียงเพื่อความปลอดภัยของคณะและมอลตาเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคริสตจักรตะวันตกทั้งหมดด้วย นั่นคือเหตุผลว่าทำไมในพระศาสนจักรทุกแห่งในยุโรปตะวันตก รวมทั้งคริสตจักรโปรเตสแตนต์ จึงมีเสียงระฆังดังไม่หยุดหย่อน และมีการสวดภาวนาขอบคุณพระเจ้าและพระมารดาของพระองค์ที่ประทานชัยชนะแก่ชาวมอลตาเหนือกองทัพและกองเรือขนาดใหญ่นี้
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น