วันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2566

การสังเกตุภายในจิตใจ

 
 

นี่คือเสียงของซาตานที่พยายามชักชวน,นักบุญ อิกนาเชียสแห่งโลโยลาได้พูดเตือนไว้
มันเป็นเสียงที่มีความโดดเด่นมากและสามารถจดจำได้ง่าย
 
ในคำสอนของท่านนักบุญเกี่ยวกับการไตร่ตรองใคร่ครวญฝ่ายจิต, นักบุญอิกนาเชียสแห่งโลโยลาได้วางกฎเกณฑ์เฉพาะสำหรับวิธีระบุเสียงที่พูดในจิตใจของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง,ท่านอธิบายวิธีที่จะบอกได้ว่าเป็นซาตานหรือไม่ที่กำลังพูดกับคุณ
 
ท่านตั้งข้อสังเกตว่า “ถ้าในวิถีแห่งความคิดที่ดำเนินไปนั้นจบลงด้วยสิ่งที่ไม่ดี,หรือมีแนวโน้มที่จะทำให้จิตใจไม่มั่นคง, หรือแนะนำความดีที่น้อยกว่าที่วิญญาณได้เสนอไว้ก่อนหน้านี้, หรือถ้ามันทำให้จิตใจอ่อนแอลง, สับสน, หรือรบกวนจิตใจ, เป็นการเอาความสงบ, สันติ, และความเงียบสงบซึ่งเคยมีมาก่อนหน้านี้ให้พ้นไป, ก็เป็นสัญญาณอย่างชัดเจนว่ามันมาจากวิญญาณชั่วร้าย, ศัตรูต่อประโยชน์ฝ่ายวิญญาณของเราและต่อความรอดชั่วนิรันดร์ของเรา”
 
แม้ว่าในกรณีส่วนใหญ่สิ่งนี้จะเป็นเรื่องจริง, แต่ก็มีมิติเพิ่มเติมของการพิจารณาไตร่ตรองเกี่ยวกับสภาพจิตวิญญาณของบุคคลด้วย ถ้าจิตวิญญาณเคลื่อนย้ายจาก “สภาวะที่ดีไปสู่สภาวะที่ดีขึ้น” แสดงว่าเป็นการสัมผัสจากทูตสวรรค์ที่ดี เพราะทูตสวรรค์ที่ดีจะสัมผัส “อย่างอ่อนหวาน” ส่วนทูตสวรรค์ที่ชั่วร้ายจะสัมผัส “อย่างเฉียบขาดและด้วยเสียงอึกทึกและไม่สงบ” ถ้าวิญญาณเคลื่อนย้ายจาก “สภาวะที่ชั่วไปสู่สภาวะที่แย่ลงไปอีก” ตรงกันข้ามกับที่เป็นจริง และจิตวิญญาณที่ดีอาจดูเหมือนเจ็บปวดและพยายามที่จะดึงเรากลับไปในทิศทางที่ถูกต้อง ในขณะที่ทูตสวรรค์ที่ชั่วร้ายจะพยายามล่อลวงเราให้ทำบาปที่เลวร้ายยิ่งขึ้น, อย่าง“อ่อนหวาน” เช่นกัน”
 
เพราะฉะนั้น,จึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องเข้าใจสภาวะจิตใจของเราเองก่อนที่จะตัดสินว่าเสียงของใครกำลังพูดกับเรา
 
การสังเกตของนักบุญอิกนาเชียสแห่งโลโยลา,มาจากการพิจารณาไตร่ตรองในชีวิตของท่านเองเป็นเวลาหลายปี และได้รับการยืนยันจากแหล่งข้อมูลอื่นๆ ตัวอย่างเช่น จากพระสงฆ์ในศตวรรษที่ 16 ชื่อดอม ลอเรนโซ สกูโปลี(Dom Lorenzo Scupoli)ที่ได้เขียนไว้ว่า “ปีศาจพยายามอย่างเต็มที่ที่จะขจัดสันติสุขออกไปจากจิตใจ เพราะมันรู้ดีว่าพระเจ้าทรงสถิตอยู่ในสันติสุข และในสันติสุขนี้เองที่พระองค์ทรงทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้สำเร็จ”
 
ในครั้งต่อไปถ้าคุณได้ยินเสียงในจิตใจที่มีอิทธิพลต่อความรู้สึกและอารมณ์ของคุณ, ให้ถอยออกมาหนึ่งก้าวและใช้คำแนะนำของนักบุญอิกนาเชียสแห่งโลโยลาในการพิจารณาไตร่ตรอง มันอาจเป็นเพียงปีศาจที่พยายามฉีกทึ้งคุณให้ออกจากพระเจ้า และนำคุณเข้าสู่ห้วงแห่งความสิ้นหวัง
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น