วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ปีศาจมาสารภาพบาปกับคุณพ่อปีโอ

 
 

ชีวิตของคุณพ่อปีโอคือการต่อสู้กับปีศาจซึ่งๆหน้าอย่างต่อเนื่อง ปีศาจเคยมาปรากฏต่อคุณพ่อปีโอและสารภาพบาปของมันในศีลแห่งการคืนดี
 
ตามเว็บไซต์ของอิตาลี "Saint Pio of Pietrelcina" มีอยู่ครั้งหนึ่งที่คุณพ่อปีโอกล่าวว่าในขณะที่ท่านกำลังฟังสารภาพบาป และถึงคราวของ "ชายร่างสูงและเพรียวแต่งตัวด้วยความประณีตและมีมารยาทที่สุภาพและกิริยาท่าทางที่ดี"
 
ชายผู้นั้นเริ่มสารภาพบาป "อย่างผิดปกติ" บาปผิดต่อพระเจ้า, ต่อเพื่อนบ้าน, และต่อมโนธรรมของเขา ด้วยเหตุนี้, คุณพ่อปีโอจึงพูดให้เขาระลึกถึงพระคัมภีร์, คำสอนของพระศาสนจักร, และคุณธรรมของนักบุญ
 
อย่างไรก็ตาม, ผู้มาเยี่ยมได้พูดหักล้างทุกสิ่งที่คุณพ่อปีโอบอกเขาอย่างมีเลศนัย โดยพิจารณาบาปเหล่านั้นราวกับว่าไม่มีความประสงค์ร้ายใดๆ และพยายามแสดงให้คุณพ่อปีโอเห็นว่ามันเป็นเรื่องปกติธรรมดา
 
คุณพ่อปีโอรู้สึกสนใจชายผู้นี้และสงสัยว่า “เขาเป็นใคร? มาจากโลกไหน?” ขณะที่ท่านพยายามมองหน้าของเขาและฟังต่อไปว่าเขาจะพูดอะไร
 
ในขณะนั้นเอง,ด้วยแสงสว่างภายในจิตใจ,คุณพ่อปีโอก็ตระหนักว่าเขาเป็นใคร และด้วยน้ำเสียงที่แน่วแน่และหนักแน่น,คุณพ่อปีโอกล่าวขึ้นว่า "พระเยซูทรงพระเจริญ, พระนางมารีย์ทรงพระเจริญ!"
 
ปีศาจจึงได้หนีหายไป
 
ประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกันอีกเรื่องหนึ่งซึ่งเล่าโดยคุณพ่อตอมมาโซ(Father Tommaso)ซึ่งอาศัยอยู่ร่วมกับคุณพ่อปีโอ ท่านเล่าว่าครั้งหนึ่งคุณพ่อปีโอเคยฟังสารภาพบาปของชายคนหนึ่งในห้องซาคริสตี(sacristy)
 
เมื่อคุณพ่อปีโอเริ่มกล่าวคำโปรดศีลอภัยบาป, ผู้มาสารภาพบาปเริ่มรู้สึกแย่มากและบิดเบี้ยว เขาบอกว่ารู้สึกว่าวิญญาณของเขากำลังจะจากร่างไป
 
ทันใดนั้นชายคนนั้นก็หยุดและวิ่งหนีไปที่โบสถ์
 
คุณพ่อปีโอตกตะลึงและตัวสั่น, แต่ท่านติดตามชายคนนั้นไปและตระหนักว่าไม่มีใครในโบสถ์
 
คุณพ่อปีโอจึงไปที่ประตูและถามพวกผู้หญิงที่อยู่ที่นั่นว่าเห็นชายที่ออกมาหรือไม่ แต่ไม่มีใครเห็นอะไรเลย ในที่สุดคุณพ่อปีโอก็จากไปด้วยความวุ่นวายใจมาก
 
คุณพ่อตอมมาโซสรุปเรื่องราวด้วยความสงสัยว่า “ชายคนนี้คือใคร? ต้องมีปีศาจบางตัวที่มาปรากฏในร่างมนุษย์ และเพื่อจุดประสงค์อะไรบางอย่าง บางทีอาจเพื่อจะขู่คุณพ่อปีโอให้กลัว”
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น