วันอาทิตย์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2566

ความฝันของคุณพ่อบอสโก -แมวมีเขา

 
 

ในวันฉลองของนักบุญยอห์น บอสโก,พระสงฆ์พิเศษแห่งปี 1800, ผู้ปฏิวัติการศึกษาสำหรับเด็กผู้ชาย, นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของอิตาลี,ที่บ้านเกิดของท่านและต่อจากนั้นก็กระจายไปทั่วโลก คุณพ่อบอสโกเสียชีวิตเมื่อวันที่ 31 มกราคม 1888 แต่ศตวรรษต่อมา,คุณพ่อบอสโกยังคงมีชื่อเสียงในเรื่องความฝันเชิงทำนายของท่าน นี่เป็นส่วนหนึ่งของมรดกทางจิตวิญญาณของเราจากคุณพ่อบอสโก,ความฝันของท่านจะเกี่ยวข้องกับบรรดาเด็กชายที่อยู่ในความดูแลของท่าน และความฝันเหล่านี้อาจช่วยนำทางจิตวิญญาณของเราเองได้ด้วย เช่นเดียวกับที่ความฝันของคุณพ่อบอสโกนั้นช่วยนำทางความรอดแก่เด็กนักเรียนชาวอิตาลี
 
ครั้งหนึ่ง,คุณพ่อบอสโก ฝันว่าท่านอยู่กลางสนามเด็กเล่น และเด็กๆจากบ้านเยาวชนก็มาชุมนุมกันรอบตัวท่าน เด็กชายทุกคนถือดอกกุหลาบ, ดอกลิลลี่, หรือดอกไวโอเล็ต เด็กชายบางคนมีทั้งดอกกุหลาบและดอกลิลลี่หรือดอกไม้อื่นๆ ทันใดนั้น,ฉากที่แสนสุขนี้ก็กลายเป็นความสับสนวุ่นวายเมื่อเห็นแมวที่น่าเกลียดและดุร้ายปรากฏตัวขึ้นมา เมื่อคุณพ่อบอสโกเล่าความฝันนี้ให้เด็กๆฟัง ท่านบรรยายถึงแมวดุร้ายตัวนี้ว่า "ดำเหมือนถ่านหิน...มีเขา ตาแดงเหมือนถ่านไฟมีชีวิต มีกรงเล็บยาวแหลมคม และท้องบวมอย่างน่าขยะแขยง"
 
แมวตัวนี้เป็นสัตว์ร้ายและคุณพ่อบอสโกเห็นมันแอบย่องไปหาเด็กๆ จนกระทั่งมันเข้าไปใกล้พอที่จะกรีดดอกไม้จากมือของเด็กๆและฟาดดอกไม้ลงกับพื้น คุณพ่อบอสโกตื่นตระหนกเมื่อเห็นการกระทำของแมวตัวนี้ แต่เด็กๆยังคงไม่กระวนกระวายใจโดยสิ้นเชิงและไม่สนใจว่าดอกไม้ที่สวยงามจะถูกแย่งไปจากพวกเขา คุณพ่อบอสโกหวาดกลัวมากจนอยากจะหนี แต่ทันใดนั้น,ผู้นำทางของคุณพ่อบอสโกก็ปรากฏตัวขึ้น, ซึ่งเป็นทูตสวรรค์ผู้มาเพื่อนำทางคุณพ่อบอสโกฝ่าความฝันของท่าน "อย่าวิ่งหนี! จงบอกกับเด็กๆของคุณพ่อให้ยกแขนขึ้นให้สูงเกินกว่าที่สัตว์ร้ายจะเอื้อมถึง" ผู้นำทางสั่งคุณพ่อบอสโก, และคุณพ่อบอสโกก็สั่งให้เด็กๆของท่านยกแขนขึ้นให้สูงเหนือความสามารถของสัตว์ร้ายที่จะใช้เล็บฝ่ามือของมัน เจ้าแมวมีเขาพยายามกระโดดขึ้นให้สูงที่สุด แต่พุงที่หนักอึ้งกลับถ่วงมันไว้จนล้มลงกับพื้น
 
หลังจากที่คุณพ่อบอสโกใช้เวลาพิจารณาไตร่ตรอง,ท่านก็เล่าความฝันให้บรรดาเด็กชายฟัง ท่านอธิบายให้เห็นว่าแมวคือปีศาจจริงๆ คุณพ่อบอสโกเน้นย้ำว่าดอกลิลลี่เป็นสัญลักษณ์ของคุณธรรมอันงดงามแห่งความบริสุทธิ์ "ซึ่งปีศาจร้ายทำสงครามไม่รู้จบ" และ "วิบัติแก่ผู้ที่ถือดอกไม้ไว้ต่ำ! ปีศาจจะฉกฉวยมันไปจากพวกเขา" มีความจำเป็นต้องยึดคุณธรรมของตนไว้ในที่สูง และไม่ปฏิบัติต่อคุณธรรมโดยไม่ระมัดระวัง แต่เมื่อเป็นคำแนะนำเชิงปฏิบัติเกี่ยวกับวิธีรักษาความบริสุทธิ์และต่อสู้กับปีศาจร้าย, คุณพ่อบอสโกไม่ได้กล่าวถึงบาปทางเพศ ซึ่งพบว่าน่าประหลาดใจ แต่คุณพ่อบอสโกกลับกล่าวว่าความบริสุทธิ์ถูกประนีประนอมด้วยการกินมากเกินไป,ไม่คำนึงถึงการจำศีลอดอาหาร,โดยหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบ, และโดยการตามใจตัวเองในการสนทนาและอ่านหนังสือบางเล่มที่ไม่ดี คุณอาจถามว่าทำไมคุณพ่อบอสโกถึงเน้นเรื่องความตะกละจนเป็นนิสัยซึ่งนำไปสู่ความเกลียดชังการพลีกรรมอดอาหาร? คุณพ่อบอสโกดึงความสนใจของเด็กๆมายังข้อความในพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ที่ว่า "ปีศาจชนิดนี้จะขับไล่ได้โดยการอธิษฐานภาวนาและการอดอาหารเท่านั้น" (มธ. 17.20)
 
บ่อยครั้งที่ความบริสุทธิ์จะถูกมองในแง่ของการละเว้นจากกิจกรรมทางเพศที่ผิดเพียงอย่างเดียว แต่อันที่จริง,เคยมีคนบอกคุณพ่อบอสโกว่าปีศาจทำสงครามกับคุณธรรมแห่งความบริสุทธิ์อยู่ตลอดเวลา และแม้ว่าเราจะเป็นผู้บริสุทธิ์ก็ตาม ก็จำเป็นต้องมี ทั้งการอธิษฐานภาวนาและการอดอาหารเพื่อขับไล่ปีศาจร้ายที่จะสะกดรอยตามเราอย่างไม่ลดละ ในจิตใจของเรา, เราต้องให้ความบริสุทธิ์ได้รับเกียรติอย่างสูง และระมัดระวังนิสัยความตะกละ, แม้กระทั่งการติดอาหารบางชนิด เพราะมันไม่ใช่แค่สิ่งที่ทำให้เราอ้วนหรือไม่แข็งแรงเท่านั้น แต่มันยังเป็นอันตรายต่อจิตวิญญาณด้วย เพราะการอดอาหารเป็นประจำร่วมกับการอธิษฐานภาวนาเป็นวิธีเดียวที่ปีศาจจะถูกขับไล่ไปจากชีวิตของเรา
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น