วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2566

การประจญล่อลวง

 



1.การประจญล่อลวงบางอย่างมาจากปีศาจ แต่บางอย่างก็มาจากตัวเราเอง และจากบุคคลและสิ่งต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรา ซึ่งสรุปสั้นๆได้ว่าการประจญล่อลวงมาจากเนื้อหนังของเราเอง, โลก, และปีศาจ
 
ความโน้มเอียงไปในทางที่ชั่วร้ายของธรรมชาติที่อ่อนแอและเสื่อมทรามของเราล่อลวงเราให้ทำบาป
 
คนที่ฝักใฝ่ทางโลก,อาจเป็นคนใกล้ชิดหรือเพื่อนไม่ดี,ล่อลวงให้เราทำบาป
 
ปีศาจล่อลวงเราอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ประโยชน์จากธรรมชาติของเราและโลกเพื่อจุดประสงค์อันชั่วร้ายของมัน
 
2. การประจญล่อลวง,ในตัวของมันเอง,ไม่ใช่บาป มันจะเป็นบาปก็ต่อเมื่อ: 
       (ก) เรานำสิ่งล่อลวงนี้มาสู่ตัวเราเองด้วยความประมาทหรือความมั่นใจมากเกินไป; 
       (ข) เราเล่น เพลิดเพลิน หรือยอมจำนนต่อมัน
 
3. พระเจ้าทรงอนุญาตให้เราถูกล่อลวงเพื่อทดสอบเรา เพื่อให้เราได้รับบำเหน็จนิรันดร์
 
บรรดาผู้ที่ผ่านการทดสอบแล้ว,พวกเขากำลังเพลิดเพลินยินดีและมีความสุขกับพระเจ้าในสวรรค์ซึ่งเป็นรางวัลของพวกเขา “เพราะว่าท่านเป็นที่ยอมรับต่อพระเจ้า จึงจำเป็นที่การทดลองจะต้องพิสูจน์ท่าน” (ทบ. 12:13)
 
การล่อลวงมีไว้เพื่อทำให้เราถ่อมตน พระเจ้าทรงยอมให้มนุษย์ทุกคนมีการล่อลวง แต่ทรงไม่ให้หนักมากจนเกินกำลังที่จะต้านทานได้ "พระเจ้าทรงสัตย์ซื่อและจะไม่ยอมให้ท่านถูกล่อลวงเกินกำลัง" (คร. 10: 13)
 
4. ยิ่งการล่อลวงแข็งแกร่งขึ้นเท่าใด พระหรรษทานที่พระเจ้าประทานให้เพื่อพิชิตการล่อลวงนั้นก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น
 
การมีชัยชนะต่อการประจญล่อลวงของบรรดานักบุญทำให้พวกเขาเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์ที่ยิ่งใหญ่ พวกเขาต้องการแสดงให้เราเห็นว่าโดยการต่อต้านการประจญล่อลวง,เราได้รับความรักมากขึ้นจากพระเจ้า คนดีที่เป็นกังวลเพราะถูกล่อลวงมากมาย ควรจำไว้ว่ามดจะรวมตัวกันอย่างรวดเร็วบนขวดน้ำผึ้ง ปีศาจก็พยายามจับคนดียิ่งกว่าสนใจคนชั่ว เพราะมันมั่นใจว่าจับคนชั่วได้แน่นอนอยู่แล้ว
 
#Catholic 4 Life
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น