วันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2566

หลีกเลี่ยงพระประสงค์ของพระเจ้า

 
 

เกิดอะไรขึ้นเมื่อเราหลีกเลี่ยงพระประสงค์ของพระเจ้า 
โดย JORDAN BURKE
 
เกือบ 300 ปีที่แล้ว นักบุญและนักปราชญ์ของพระศาสนจักรผู้หนึ่งได้นั่งลงและเขียนหนังสือเล่มเล็ก 32 หน้า ซึ่งไม่ว่าเขาจะรู้หรือไม่ก็ตาม,หนังสือเล่มนี้จะเปลี่ยนชีวิตของผู้ที่อ่าน
 
ในหัวข้อสั้นๆนี้ชื่อ “ให้เป็นไปตามพระประสงค์ของพระเจ้า” นักบุญอัลฟองโซ ลิกัวรีอธิบายความจริงทางเทววิทยาที่ซับซ้อนอย่างกระชับและชาญฉลาดเกี่ยวกับพระประสงค์ของพระเจ้าสำหรับเราแต่ละคน,ว่าจะมีลักษณะอย่างไรในชีวิตของเรา และความจำเป็นในการตอบสนองของเราและ ความปรารถนาที่จะรวมความประสงค์ของเราเข้ากับพระประสงค์ของพระเจ้าในท้ายที่สุด
 
อย่างไรก็ตาม,สิ่งที่สำคัญกว่าคือ นักบุญอัลฟองโซแนะนำเราให้รู้จักความจริงที่ว่าทุกสิ่งที่เกิดขึ้นกับเราล้วนเป็นไปตามพระประสงค์หรือได้รับอนุญาตจากพระเจ้า ความรู้เกี่ยวกับความจริงนั้นกลายเป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงในชีวิตของผู้ที่รับรู้และเริ่มกำหนดทิศทางชีวิตของตนไปสู่การยอมรับสิ่งที่ไม้กางเขนอาจเข้ามาในชีวิตของพวกเขา ในการยอมรับและตระหนักนี้, เจตจำนงของเราถูกกระตุ้นให้รวมเป็นหนึ่งเดียวกับพระประสงค์ของพระเจ้า และด้วยเหตุนี้,เราจึงพบสันติสุขที่พิเศษ,ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร
 
ผลงานอันทรงพลังฉบับใหม่ล่าสุดคือหนังสือชื่อ Finding Peace in the Storm โดย Dan Burke ได้เปิดกว้างและเปิดเผยอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นถึงยารักษาโรคแห่งจิตวิญญาณที่นักบุญอัลฟองโซพยายามให้ความเห็นแก่เราผ่านคำอธิบายที่ลึกซึ้งและการปรับปรุงบางส่วนจากการแปลต้นฉบับ หัวข้อนี้ดูซับซ้อนและนำเสนอในแบบที่เราสามารถประยุกต์ใช้ได้ในปัจจุบัน
 
อย่างไรก็ตาม ความเป็นจริงนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะกลืนลงไป หลายคนได้ยินและปฏิเสธความจริงนี้โดยสิ้นเชิง โดยปฏิเสธที่จะคิดว่าสิ่งที่เราเห็นว่าแย่ หรือแม้แต่สิ่งที่เกิดขึ้นและเหตุการณ์เลวร้าย,เป็นสิ่งที่ได้รับอนุญาตให้เกิดขึ้นโดยพระเจ้า แม้ว่าการปฏิเสธจะเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ แต่ก็เผยให้เห็นมุมมองที่คับแคบเกี่ยวกับความรักของพระเจ้าและความปรารถนาของพระองค์ที่มีต่อเรา เนื่องจากแม้ในการทดลอง,ความรักของพระองค์ก็มีมากมาย
 
ปัญหาในการหลีกเลี่ยงพระประสงค์ของพระเจ้า
 
แทนที่จะพยายามอธิบายความดีของการรวมเจตจำนงของเราเข้ากับพระประสงค์ของพระเจ้า เนื่องจากนักบุญอัลฟองโซได้ทำเช่นนั้นอย่างมากแล้ว, ผมคิดว่าคงจะเป็นประโยชน์หากจะมองคำถามนี้จากมุมมองที่ต่างออกไป จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อเราหลีกเลี่ยงพระประสงค์ของพระเจ้า?
 
เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าคุณและผมได้รับการออกแบบมาเพื่อจุดประสงค์ พระผู้เป็นเจ้าทรงมีแผนการณ์สำหรับเราแต่ละคน,ซึ่งถูกวางไว้ก่อนเราตั้งครรภ์ การเรียกเฉพาะบุคคลและไม่เหมือนใครเขียนไว้ในใจเราตั้งแต่วินาทีแห่งการสร้างเรา เอเฟซัส 2:10: “เราเป็นผลงานของพระองค์ ถูกสร้างขึ้นมาในพระคริสตเยซูเพื่อให้ประกอบกิจการดี ซึ่งพระเจ้าได้ทรงกำหนดล่วงหน้าให้เราปฏิบัติ” พระศาสนจักรยุคแรกรู้เรื่องนี้ดี ดังที่เราเห็นในโรม 12:4-8:
 
“เพราะร่างกายของเรามีองค์ประกอบหลายส่วน และส่วนต่างๆเหล่านี้ไม่มีหน้าที่เดียวกันฉันใด  แม้เราจะมีจำนวนมาก เราก็รวมเป็นร่างกายเดียวในพระคริสตเจ้าฉันนั้น โดยแต่ละคนต่างเป็นส่วนร่างกายของกันและกัน  เรามีพระพรพิเศษแตกต่างกันตามพระหรรษทานที่พระองค์ทรงประทานให้ ผู้ได้รับพระพรที่จะประกาศพระวาจา ก็จงใช้พระพรนั้นมากน้อยตามส่วนความเชื่อของตน  ผู้ที่ได้รับพระพรที่จะรับใช้ ก็จงรับใช้ ผู้ที่ได้รับพระพรที่จะสอน ก็จงสอน  ผู้ได้รับพระพรที่จะตักเตือน ก็จงตักเตือน ผู้ที่บริจาค ก็จงบริจาคด้วยความเอื้อเฟื้ออย่างจริงใจ ผู้ที่เป็นผู้นำ ก็จงทำหน้าที่ผู้นำด้วยความเอาใจใส่ ผู้ที่แสดงความเมตตากรุณา ก็จงแสดงความเมตตากรุณาด้วยใจยินดี”
 
ตัวอย่างเหล่านี้นำเราไปสู่ปัญหาแรกในการหลีกเลี่ยงพระประสงค์ของพระเจ้า พระพรแต่ละอย่างที่ระบุไว้มีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันสองประการ - เพื่อรับใช้กันและกันและรับใช้พระเจ้า ร่างกายจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีอวัยวะทั้งหมด มันสามารถทำงานได้หรือโดยไม่ต้องใช้นิ้ว, มือ, เท้า, หรือแขน? แน่นอน. ด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน เรารับรู้ว่าพระเจ้าไม่จำเป็นต้องใช้เรา – แต่เราก็รับทราบด้วยว่าพระองค์ทรงปรารถนาให้เราร่วมมือและมีส่วนร่วมในแผนการณ์อันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์ ร่างกายจะเกิดผลและประสิทธิผลมากขึ้นเพียงใดหากอวัยวะทั้งหมดดำเนินชีวิตอย่างบริบูรณ์ตามที่พวกเขาได้รับเรียกให้เป็น ในกรณีนี้ การหลีกเลี่ยงพระประสงค์ของพระเจ้าในความหมายกว้างๆทำให้เกิดภาระแก่พี่น้องของเราในการ “แบกรับภาระที่หย่อนยาน” ในการให้บังเกิดความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรพระเจ้า เราสร้างความเสียหายให้กับทุกคนเมื่อเรากังวลแต่เพียงทำตามความประสงค์ของเราเองเท่านั้น เราอาจจะได้มีนักบุญอีกกี่คน? เราอาจจะได้เห็นอัศจรรย์อีกกี่ครั้ง? อาจจะมีคนได้รับความรอดอีกกี่คน? และสำหรับผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด จะได้รับบริการอีกกี่คน?
 
นอกเหนือจากหลักการทั่วไปแล้ว,เป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคน เว้นแต่คุณจะได้รับพระพรพิเศษจากสวรรค์ ทุกคนที่อ่านข้อความนี้มีสิ่งแวดล้อมหรือเหตุการณ์บางอย่างในชีวิตที่ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดและ/หรือความทุกข์ทรมานอันยิ่งใหญ่ อาทิเช่น การสูญเสียผู้เป็นที่รัก ความขัดแย้งในครอบครัว ความยากลำบากทางการเงิน การดิ้นรนในความเชื่อ การถูกข่มเหงเบียดเบียน รายการต่างๆไม่มีที่สิ้นสุด แม้ว่านักบุญอัลฟองโซจะแสดงให้เห็นชัดเจนว่าพระเจ้าไม่เคยทรงประสงค์ให้ใครทำบาปหรือปรารถนาที่จะเห็นบุตรชายและบุตรสาวของพระองค์ต้องทนทุกข์ แต่พระองค์จะทรงยอมให้สิ่งต่างๆเกิดขึ้นเพื่อจุดประสงค์ที่ยิ่งใหญ่กว่า ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากเหล่านี้,คนที่มุ่งความสนใจไปที่ความทุกข์ร้อนและสิ่งที่พวกเขาปรารถนาให้เกิดหรือไม่ให้เกิดขึ้นนั้น,จะกลายเป็นคนตาบอดต่อความจริงที่ว่ายังมีสิ่งอื่นบางอย่างเกิดขึ้นและเขามักจะพลาดโอกาสในช่วงเวลาที่พระเจ้ากำลังนำเสนอแก่เรา ดังนั้น,แทนที่จะเห็นของประทานของพระเจ้าและแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ พวกเขากลับหมกมุ่นอยู่กับความโศกเศร้ามากกว่า ด้วยเหตุนี้,เขาจึงปฏิเสธของประทานที่พระเจ้ากำลังพยายามจะมอบให้พวกเขา และเปิดประตูให้ศัตรูเข้ามายึดติดกับบาดแผลที่พระเจ้าทรงปรารถนาจะรักษา
 
ตัวอย่างเช่น เมื่อเร็วๆนี้,ผมได้รับข้อความจากผู้หญิงที่ดีและศักดิ์สิทธิ์คนหนึ่ง เธอเพิ่งสูญเสียเพื่อนรักไปคนหนึ่งและรู้สึกดึงดูดอย่างมากที่จะสวดภาวนาให้เพื่อนคนนี้ ทันทีที่เธอเริ่มสวดภาวนา, ประสบการณ์ด้านลบทุกประเภทก็เริ่มต้นขึ้น,แต่ละอย่างพยายามที่จะเบี่ยงเบนความสนใจและทำร้ายจิตใจ มีอยู่ช่วงหนึ่ง,เธอพูดคุยกับคู่สมรสของเพื่อน และระหว่างการสนทนา,บาดแผลลึกก็ปรากฏให้เห็นเธอเล่าว่า “โดยไม่ต้องลงรายละเอียดโดยไม่จำเป็น บทสนทนาบางเรื่องทำให้ฉันเจ็บปวด ความเจ็บปวดที่ค่อนข้างลึก วันนี้มันรบกวนฉันด้วย,อีกทั้งความรู้สึกถูกเธอทอดทิ้ง (ตอนที่เธอยังมีชีวิตอยู่)” แต่เนื่องจากผู้หญิงคนนี้มีจิตใจโน้มตามพระประสงค์ของพระเจ้า เธอจึงตระหนักว่านี่เป็นอะไรที่มากกว่านั้น – การตระหนักว่าผู้ที่ละเลยที่จะรวมความประสงค์ของตนเข้ากับน้ำพระทัยของพระเจ้ามักจะพลาด “ฉันรู้สึกได้ถึงการโน้มน้าวจิตใจของฉันราวกับว่าต้องการทำให้ฉันลังเลใจที่จะสวดภาวนาเพื่อเธอ ขณะที่ฉันเขียนนี้ มันดูเหมือนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น “อย่างปกติ” แต่ฉันรู้แน่ว่ามันมีอะไรมากกว่านั้น” เนื่องจากใจของเธอเปิดกว้าง,ผมจึงเสนอแนะว่าช่วงเวลาแห่งความเจ็บปวดเหล่านี้, ถึงแม้จะยากสำหรับเรา,ศัตรูได้ใช้เพื่อผลักดันเราไปสู่ความทุกข์ยากและความสิ้นหวัง แต่พระเจ้าทรงอนุญาตให้เกิดขึ้นเพื่อพระองค์จะทรงสามารถนำมาซึ่งการรักษาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น หากเธอ “ยอมรับ” ตามพระประสงค์ของพระเจ้า เธอสามารถสวดภาวนาได้อย่างตั้งใจมากขึ้นเพื่อเพื่อนคนนี้
 
เมื่อพิจารณาว่าเธออาจเป็นคนเดียวที่สวดภาวนาเพื่อพวกเขา จากนั้นลองพิจารณาว่าเราจะพลาดอะไรไปบ้างเมื่อมุ่งความสนใจไปที่ความเจ็บปวด, ความยากลำบาก, และความทุกข์ทรมาน นี่คือการเลือกทำตามพระประสงค์ของพระผู้เป็นเจ้าเทียบกับเจตจำนงของเราเอง และในการทำตามพระประสงค์ของพระองค์ เราจะพบสันติสุขอันยิ่งใหญ่ ดังที่เพื่อนของผมได้ทำ และสวยงามยิ่งกว่านั้นคือรับใช้คนรอบข้างเรา ทำให้เกิดอาณาจักรของพระเจ้า
 
สุดท้ายนี้ จงจำคำสัญญานี้ไว้ โรม 8:28 “เรารู้ว่า พระเจ้าทรงบันดาลให้ทุกสิ่งกลับเป็นประโยชน์แก่ผู้รักพระองค์ ผู้ที่ทรงเรียกมาตามพระประสงค์ของพระองค์” ทางเลือกนั้นง่าย: ยอมรับไม้กางเขนหรือถูกบดขยี้โดยศัตรู โดยการยอมรับไม้กางเขน,เราจะเลียนแบบพระคริสต์และสามารถพบสันติสุขอันยิ่งใหญ่ในทุกพายุที่โหมกระหน่ำ
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น