วันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

พระมารดาน่ายกย่องสรรเสริญ

 


ในปี ค.ศ. 1844 โนวิสสาวชาวฝรั่งเศสชื่อพอลลิน เปอร์โดร์ Pauline Perdrau ได้รับอนุญาตจากคุณแม่อธิการให้วาดภาพแม่พระในช่องว่างที่อยู่ในทางเดินที่เปิดอยู่ของอาราม 
 
ตอนนั้น,พอลลีนเป็นจิตรกรที่มุ่งมั่นมาก แต่เป็นจิตรกรที่ “ไม่ดีนัก” ,ซิสเตอร์ท่านหนึ่งบอกเราเช่นนี้ และเธอไม่เคยวาดภาพจิตรกรรมฝาผนังเฟรสโก(fresco)มาก่อน ดังนั้นแม้หลังจากใช้เวลาหลายชั่วโมงทุกวันเป็นเวลาหลายเดือนกับการวาดภาพ,งานที่เสร็จสมบูรณ์แล้วก็ยัง "ไม่ดีนัก" ตามสายตาของคุณแม่อธิการ อันที่จริงมันน่าเกลียดมากจนคุณแม่อธิการซ่อนมันไว้ไม่ให้ใครเห็นโดยเอาม่านปิดบังไว้
 
สองปีต่อมา ในวันที่ 20 ตุลาคม 1846,พระสันตะปาปาปิอุสที่ 9 เสด็จเยือนคอนแวนต์ ในระหว่างทรงเยี่ยมบริเวณต่างๆของคอนแวนต์,พระองค์ดึงม่านบนผนังออกด้วยความอยากรู้อยากเห็น ทันใดนั้น,ภาพวาดของพอลลินก็ปรากฏ,แต่มันเปลี่ยนไปและสวยงาม “พระมารดาทรงน่ายกย่องสรรเสริญยิ่งนัก!”( “Mater Admirabilis!”) พระสันตะปาปาอุทาน “ทำไมคุณแม่ถึงปิดบังผลงานที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้” พระสันตะปาปาทรงอุทานว่า “พระมารดาน่ายกย่องสรรเสริญที่สุด!”( “Mother Most Admirable!”) และนี่กลายเป็นพระนามที่แม่พระทรงได้รับมาจนถึงทุกวันนี้
 
ข่าวเกี่ยวกับภาพปูนเปียกที่สวยงามแห่งพระมารดาน่ายกย่องสรรเสริญ(Mater Admirabilis) แพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว ความศรัทธาหยั่งรากลึกในใจของประชาชนเป็นอันดับแรก และภายใต้พระนามนี้,แม่พระเริ่มประทานพระหรรษทานและอัศจรรย์ อัศจรรย์ครั้งแรกเกิดขึ้นเพียงหนึ่งเดือนต่อมาเมื่อคุณพ่อ Blampain มิชชันนารีของดวงหทัยศักดิ์สิทธิ์ของพระนางมารีย์(Congregation of the Holy Heart of Mary) ได้รับอำนาจแห่งการพูดที่เขาสูญเสียไปโดยสิ้นเชิงกลับคืนมา ผู้แสวงบุญที่ไปสวดภาวนาที่นั่นมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และพระสันตะปาปาปิอุสที่ 9 ทรงอนุญาตให้ถวายมิสซาอันศักดิ์สิทธิ์เบื้องหน้าภาพอัศจรรย์นี้
 
ได้มีพัฒนาการเฉลิมฉลองพระมารดาผู้น่ายกย่องสรรเสริญ(Feast of Mater Admirabilis) ในวันที่ 20 ตุลาคม เพื่อรำลึกถึงการเสด็จเยือนของพระสันตะปาปา นอกจากนี้ยังกลายเป็นประเพณีของคณะที่จะแขวนสำเนารูปภาพปูนเปียกในโรงเรียนคอนแวนต์ทุกแห่งของคณะนักบวช Religious of the Sacred Heart เพื่อที่แม่พระผู้น่ายกย่องสรรเสริญ(Mater Admirabilis) จะได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับหญิงสาวที่กำลังศึกษาอยู่ที่นั่นด้วยตัวอย่างที่สดใสงดงามของแม่พระ
 
ข้าแต่พระมารดาผู้น่ายกย่องสรรเสริญ โปรดภาวนาเพื่อเราด้วยเทอญ
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น