วันเสาร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

นักบุญเทเรซาแห่งอาวีลาช่วยเหลือพระสงฆ์

 


นักบุญเทเรซาแห่งอาวีลาช่วยพระสงฆ์ที่ "ถูกเวทมนต์" ให้เป็นอิสระ
 
เนื่องในโอกาสสมโภชนักบุญทั้งหลาย,เราขอแบ่งปันเรื่องราวหนึ่งจากชีวิตของนักบุญเทเรซา แห่งอาวีลา (ค.ศ. 1515-1582) นักปราชญ์แห่งพระศาสนจักร เธอได้ช่วยพระสงฆ์ท่านหนึ่งที่ถูก "เวทมนต์" ให้เป็นอิสระ ” 
 
ในอัตชีวประวัติของเธอชื่อ หนังสือแห่งชีวิต, “นักบุญเทเรซาแห่งพระเยซู”กล่าวว่าเธอมีพระสงฆ์ท่านหนึ่งเป็นผู้ฟังสารภาพบาปของเธอซึ่งมีความสนิทสนมกับเธอมาก ในการสนทนาของเธอ, เธอพูดกับพระสงฆ์ท่านนี้เกี่ยวกับประสบการณ์ของเธอกับพระเจ้าและความวางใจระหว่างพวกเขาก็มากขึ้น วันหนึ่งพระสงฆ์เริ่มเล่าความลับอันเลวร้ายเกี่ยวกับตัวเขาให้เทเรซาฟัง
 
พระสงฆ์ได้แต่งงานกับผู้หญิงคนหนึ่งมาเกือบเจ็ดปีแล้ว ซึ่งเป็นต้นเหตุของเรื่องอื้อฉาวในที่สาธารณะ เทเรซาไม่ได้ปฏิเสธเขา, เธอรู้สึกเสียใจแทนเขาและเริ่มค้นหาว่าเกิดอะไรขึ้น
 
“ฉันรู้มากขึ้นเกี่ยวกับการสูญเสีย, และฉันเห็นว่าชายผู้น่าสงสารนั้นไม่ควรถูกตำหนิมากนัก เพราะหญิงผู้เคราะห์ร้ายได้ร่ายคำสาปบนเทวรูปทองแดงชิ้นเล็กๆที่เธอขอร้องให้เขาสวมไว้ที่คอเพื่อความรักของเธอ และไม่มีใครสามารถแย่งเขาไปจากเธอได้” นักบุญเทเรซากล่าว
 
นักบุญเทเรซาแสดงให้เห็นว่าเธอเริ่ม “แสดงความเห็นใจต่อเขามากขึ้น” และพูดคุยกับเขามากมายเกี่ยวกับพระเจ้า ในที่สุดเขาก็มอบเครื่องรางให้เธอ ซึ่งเธอก็โยนลงแม่น้ำไป
 
เมื่อพระสงฆ์กำจัด "รูปเคารพ" ไปแล้ว เขาก็เริ่มตื่นจากความฝัน จำทุกสิ่งที่ทำไว้ และสำนึกผิดกลับใจ
 
ในที่สุดเขาก็ละทิ้งหญิงชั่วคนนั้นและกลับมาซื่อสัตย์ต่อชีวิตพระสงฆ์อีกครั้ง พระสงฆ์ขอบพระคุณพระเจ้าและพระนางพรหมจารีย์ผู้ซึ่งเขาศรัทธามาก หลังจากนั้นไม่นานพระสงฆ์ท่านนี้ก็เสียชีวิต “ดูเหมือนว่าพระเจ้าต้องการให้เขาได้รับความรอดด้วยวิธีเหล่านี้” นักบุญเทเรซากล่าว
 
นักบุญเทเรซาเขียนข้อความว่า “ฉันไม่เชื่อว่ามันเป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะเกี่ยวกับคำสาปนี้ แต่ฉันจะพูดในสิ่งที่ฉันเห็นเพื่อเตือนผู้ชายให้ระวังผู้หญิงที่ต้องการได้รับการปฏิบัติเช่นนี้… ฉันเชื่อว่าผู้ชายทุกคนควรเป็นมิตรกับผู้หญิงที่พวกเขามองว่ามีคุณธรรมเท่านั้น”
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น