วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566

พระคุณการุณย์

 
 

*** พวกเราที่อยู่ในพระศาสนจักรที่กำลังสู้รบมีหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์ในการสวดภาวนาและทำพลีกรรมเพื่อวิญญาณที่น่าสงสารในไฟชำระ เพราะแม้แต่นักบุญในสวรรค์, แม้ว่าพวกท่านจะสามารถช่วยเหลือวิญญาณผู้น่าสงสารในความทุกข์ทรมานของพวกเขาได้, แต่ก็ยังไม่สามารถรับพระคุณการุณย์เพื่อวิญญาณในไฟชำระได้, มีแต่พวกเราที่ยังอยู่บนโลกนี้เท่านั้นที่สามารถรับพระคุณการุณย์ได้ ***
 
***พระคุณการุณย์เป็นสมบัติฝ่ายวิญญาณที่สามารถชดเชยพระยุติธรรมของพระเจ้าได้โดยอาศัยพระเมตตาของพระองค์ ซึ่งใครก็ตามที่มีความเชื่อความศรัทธาและกระทำอย่างเข้มแข็งเพื่อให้ได้มาซึ่งพระคุณการุณย์นี้,โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระคุณการุณย์ครบบริบูรณ์, เขาไม่มีอะไรต้องกลัวพระยุติธรรมของพระเจ้าเมื่อเขาถึงแก่กรรม,หากเขาพยายามแก้ไขชีวิตของตนอย่างเข้มแข็งและต่อเนื่อง บุญราศีมารีย์แห่งคิวโต(Blessed Mary of Quito) “วันหนึ่ง ขณะที่อยู่ในญาณ ... เห็นโต๊ะขนาดมหึมาโต๊ะใหญ่ปกคลุมไปด้วยกองเงิน ทอง ทับทิม ไข่มุก และเพชรพลอย และในขณะเดียวกันเธอก็ได้ยินเสียงพูดว่า 'ทรัพย์สมบัติเหล่านี้เป็นสมบัติสาธารณะ แต่ละคนอาจเข้ามาหยิบมากได้เท่าที่ต้องการ' พระเจ้าได้ทรงแจ้งให้เธอรู้ว่านี่เป็นสัญลักษณ์ของพระคุณการุณย์” ***
 
# ***พระคุณการุณย์เป็นความร่ำรวยฝ่ายจิตวิญญาณซึ่งวอนขอได้ฟรี, ความร่ำรวยซึ่งผู้มีความเชื่อคาทอลิกซึ่งอยู่ในสถานะพระหรรษทานสามารถรับมาเพื่อบรรเทาทุกข์วิญญาณที่น่าสงสารในไฟชำระหรือเพื่อการปลดหนี้ฝ่ายวิญญาณซึ่งตัวเขาเองได้ก่อขึ้น ***
 
***หากบุคคลใดไม่ใช้ประโยชน์จากพระคุณการุณย์นี้ จะต้องเป็นหนึ่งในความสูญเปล่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ***
 
***ประเด็นสำคัญอีกประการหนึ่งที่ต้องจำไว้คือความจริงที่ว่าการสวดภาวนาและความทุกข์ทรมานที่ถวายแด่พระเจ้าในช่วงชีวิตของเรานั้นทำให้เราได้รับบุญกุศลจริงๆ, โดยเป็นการไปเพิ่มพระหรรษทานในความศักดิ์สิทธิ์ และระดับของบุญกุศลให้สูงขึ้น, ทำให้ใกล้ชิดกับพระเจ้ามากขึ้น และด้วยเหตุนี้ก็จะเพิ่มความรุ่งโรจน์ในสวรรค์ชั่วนิรันดร์ ***
 
***คริสตชนคาทอลิกคนใดที่สวดภาวนาและทนทุกข์ต่อพระเจ้าในช่วงชีวิตนี้--- ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่จะได้รับบุญกุศล--- จะบรรลุวัตถุประสงค์สองประการด้วยความพยายามเพียงครั้งเดียว: เขาจะลดหนี้แห่งการลงโทษบาปของตัวเองลงและเขาจะก้าวหน้าในความศักดิ์สิทธิ์และเพิ่มระดับความรุ่งโรจน์ในอนาคตของเขาในสวรรค์ ***
 
***นักบุญคัทเธอรีนแห่งเจนัว ผู้ซึ่งได้เขียนเกี่ยวกับไฟชำระ,เป็นหนึ่งในผู้ที่ไดัรับการเปิดเผยเกี่ยวกับไฟชำระที่ดีที่สุดที่เรามี เธอเขียนว่า “ผู้ที่ชำระล้างความผิดของตนเองในโลกปัจจุบันนี้ จะเปรียบได้กับการชดใช้หนี้หนึ่งพันดูกัต (300,000 เหรียญสหรัฐ)ด้วยเงินเพียงหนึ่งเพนนี และผู้ที่รอให้ชีวิตหน้าจึงจะปลดหนี้ของตน, เท่ากับยินยอมที่จะจ่ายด้วยเงินหนึ่งพันดูกัตสำหรับสิ่งที่ตนได้ทำ, ซึ่งเทียบได้เท่ากับเงินหนึ่งเพนนี"*** 
***Source: Purgatory ***
 

************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น