วันเสาร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2566

พระสงฆ์ก็เป็นมนุษย์

 
 

ต้องเป็นคนที่พิเศษจริงๆในการตอบรับการเรียกของพระผู้เป็นเจ้าสู่ฐานะพระสงฆ์ ในโลกที่เต็มไปด้วยสิ่งเย้ายวนใจในอำนาจ, ความสุข, และการตามใจตัวเอง เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจถึงความกล้าหาญ, การเสียสละ, และการปฏิเสธตนเองที่เขาต้องใช้เพื่อปฏิญานว่าจะดำเนินชีวิตในความบริสุทธิ์, ความยากจน, และความบนนอบเชื่อฟัง,เพื่อประโยชน์ของผู้อื่น
 
ผู้คนอาจจะคิดว่าพระสงฆ์เป็นนักบุญ, ดูเหมือนว่าผู้คนจะไม่ตระหนักถึงความเป็นมนุษย์ของพระสงฆ์ในพระศาสนจักรอย่างเต็มที่ คริสตชนคาทอลิกและผู้ไม่มีความเชื่อต่างมองว่าพระสงฆ์ต้องมีมาตรฐานที่สูงส่งอย่างเหลือเชื่อ แต่พวกเขาจะผิดหวังเมื่อพวกเขาเห็นพระสงฆ์องค์หนึ่งทำสิ่งที่ผิดพลาด แล้วพวกเขาก็ตำหนิวิพากษ์วิจารณ์
 
เราทุกคนต้องได้รับการเตือนถึงสิ่งหนึ่ง: พระสงฆ์ก็คือมนุษย์เช่นเดียวกับคุณและผม
 
พระสงฆ์มีความเข้มแข็งและความอ่อนแอ
 
พระสงฆ์ไม่ใช่หุ่นยนต์ พวกเขาเป็นมนุษย์ แม้หลังจากการเรียนในสามเณราลัยและกล่าวคำปฏิญาณแล้ว พวกเขายังคงเป็นมนุษย์ที่มีความเข้มแข็งและความอ่อนแอ ผมมักจะผงะเสมอเมื่อมีคนพูดว่า “พระสงฆ์ท่านนี้ฉลาดมาก ท่านจะเป็นอะไรก็ได้ แต่ท่านเลือกที่จะมาเป็นพระสงฆ์…” หรือ “ท่านมีเสน่ห์น่าดึงดูดใจ, น่าเสียดาย!”
 
พระสงฆ์ไม่อยู่กับสังคมที่ต้องเป็นแม่แบบที่สมบูรณ์ของการจะเป็นสามีที่ดี, พ่อ, นักเรียน หรือพนักงานทั่วไป  เขาต้องทำงานอภิบาลประชากรของพระเจ้า เราจึงควรแสดงความยินดีในความฉลาด, พรสวรรค์, จรรยาบรรณในการทำงาน, และแม้แต่ความน่าดึงดูดใจของพระสงฆ์ของเรา คุณลักษณะเหล่านี้จะไม่สูญเปล่าเพราะการไม่เคยมีประสบการณ์ในฐานะสามีหรือพ่อ พวกเขาสรรเสริญความดีของพระเจ้าด้วยวิธีที่มีเอกลักษณ์และทรงพลังผ่านทางฐานะพระสงฆ์
 
พวกเขาทำความผิดพลาดได้
 
พระสงฆ์ไม่ใช่ไม่เคยทำสิ่งที่ผิดพลาด พวกเขาไม่ได้สมบูรณ์แบบ พวกเขาไม่ใช่พระเจ้า เราต้องเตือนตัวเองเป็นครั้งคราวเมื่อเราคิดถึงแต่เพียงความผิดพลาดที่พวกเขาทำ,ทั้งเล็กและใหญ่ ขณะที่พวกเขาอยู่ในตำแหน่งสาธารณะเพื่อรับใช้พระเจ้าและรับใช้ประชากรของพระองค์ พวกเขายังคงมีความผิดพลาดและอาจจะทำสิ่งที่ไม่ใช่ทุกคนชอบหรือเห็นด้วย อาจย่อหย่อนบ้าง จงให้อภัยพวกเขาเมื่อพวกเขาทำให้คุณผิดหวังและเดินหน้าต่อไป
 
ในทำนองเดียวกัน เราไม่ควรยึดติดกับพระสงฆ์ที่เรารักและเห็นด้วยและวางพวกเขาไว้บนแท่นบูชาที่สูงจนเราตั้งพวกเขาไว้ในที่ที่ของพระเจ้า ซึ่งก็เท่ากับการบูชาคนเป็นพระเจ้า เมื่อเราพบพระสงฆ์เช่นนี้สักคน, มันง่ายที่จะจดจำทุกคำพูดของเขา อย่างไรก็ตาม, เราต้องต่อสู้กับแรงดึงดูดนี้ โดยตระหนักว่าพระสงฆ์เป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ไม่ใช่เป็นพระเจ้าเอง
 
พวกเขาต้องการคำภาวนาของเรา
 
พระสงฆ์กำลังเดินทางไปสวรรค์เช่นเดียวกับพวกเรา แต่แตกต่างจากพวกเราตรงที่ กระแสเรียกของพวกเขามีไว้สำหรับทุกคนไม่ว่าจะเป็นคาทอลิกหรือไม่ก็ตาม  เราไม่ควรที่จะวิพากษ์วิจารณ์พวกเขา ผมรู้สึกขอบคุณที่โลกไม่ได้คอยเฝ้าดูทุกการเคลื่อนไหวของผมในฐานะสามีและพ่อภายใต้กล้องจุลทรรศน์ที่พินิจพิเคราะห์,อย่างที่พระสงฆ์ส่วนใหญ่มักจะประสบ
 
พระสงฆ์ต้องการคำภาวนาของเรา เราทุกคนต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อค้นหาสิ่งที่ดี คิดถึงงานนับไม่ถ้วนที่พระสงฆ์ต้องทำทุกวันโดยไม่มีใครสังเกตเห็น เช่น การไปโรงพยาบาล, การเข้าถึงชุมชน, โปรแกรมการศึกษาต่อเนื่อง, นอกเหนือจากพิธีมิสซา, การฟังสารภาพบาป, และการจัดการกับโบสถ์ที่มีรายได้น้อย – น่าแปลกใจที่ยังจะมีใครคิดเข้าสู่ฐานะพระสงฆ์อีกไหม
 
แต่พวกเขาก็เลือกที่จะเป็นพระสงฆ์
 
เมื่อทราบถึงความเสียสละ, การยอมถูกเยาะเย้ย, และการกล่าวหาต่างๆที่พวกเขาจะได้รับจากโลกนี้ บางสิ่งบางอย่างยังคงบีบบังคับให้มนุษย์ทั่วโลกรับหน้าที่ที่สำคัญที่สุดของโลก นั่นก็คือการนำพระคริสต์มาสู่ประชากรของพระองค์ ด้วยเหตุนี้เราจึงเป็นหนี้ต่อพระสงฆ์เป็นอย่างมากและต้องสวดภาวนาเพื่อพวกเขา
 
#Catholic 4 Life
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น