วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2566

“ปารูเชีย(Parousia)” คืออะไร

 


“ปารูเชีย(Parousia)” คืออะไร และเกี่ยวข้องกับเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า(Advent)อย่างไร?
 
โดยทั่วไปแล้วช่วงครึ่งแรกของเทศกาลรับเสด็จพระคริสตเจ้า(Advent)จะอุทิศให้กับ "ปารูเชีย” หรือ “การเสด็จมาครั้งที่สอง" ของพระเยซู
 
คำหนึ่งที่มักใช้ในช่วง Advent คือคำภาษากรีก parousia ปารูเชีย คำนี้ใช้ในพระคัมภีร์พันธสัญญาใหม่ของชาวกรีก และส่วนใหญ่มักหมายถึงการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูคริสต์เมื่อสิ้นสุดกาลเวลา
 
คำนี้หมายถึง "การมาถึง" หรือ "การปรากฏ" และเป็นสัญญาณถึงวันที่พระเยซูจะเสด็จกลับมาด้วยพระสิริรุ่งโรจน์
 
การเสด็จมาของพระเยซูมีความเกี่ยวพันกับความเชื่อของคริสตชนมาโดยตลอด เนื่องจากการเสด็จมาครั้งแรกของพระเยซูในคริสต์มาสทำให้เรานึกถึงการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์โดยธรรมชาติ ซึ่งเราต้องเตรียมตัวให้พร้อม
 
คำภาวนาสำหรับวันอาทิตย์แรกของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสต์(Advent)สะท้อนให้เห็นความเป็นจริงนี้
 
ข้าแต่พระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพ,ขอทรงโปรดประทานความซื่อสัตย์แก่ข้าพเจ้าเถิด 
ข้าพเจ้าตั้งใจที่จะไปเข้าเฝ้าพระคริสต์ของพระองค์ด้วยการกระทำอันชอบธรรมเมื่อพระองค์เสด็จมา 
ดังนั้น,เมื่อมารวมกันที่พระหัตถ์ขวาของพระองค์ 
พวกเขาอาจจะคู่ควรที่จะครอบครองอาณาจักรแห่งสวรรค์ 
โดยผ่านทางพระเยซูคริสต์องค์พระผู้เป็นเจ้าของเรา, พระบุตรของพระองค์ ผู้ทรงดำรงชีพและครองราชน์ร่วมกับพระองค์พร้อมทั้งพระจิต พระเจ้าองค์เดียวสืบๆไปชั่วนิรันดร
 
พระวรสารวันอาทิตย์แรกของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้ากล่าวถึงความจำเป็นในการเตรียมตัวรับการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูในทำนองเดียวกัน
 
ท่านทั้งหลายจงตื่นเฝ้าเถิด! เพราะท่านไม่รู้ว่าเจ้าของบ้านจะมาเมื่อไร 
มาระโก 13:35
 
นอกจากนี้ คำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิกยังยืนยันหัวข้อทางจิตวิญญาณของ Advent นี้ว่า “เมื่อพระศาสนจักรเฉลิมฉลองพิธีกรรมของการเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าในแต่ละปี,พระศาสนจักรได้นำเสนอความคาดหวังในสมัยโบราณเกี่ยวกับพระเมสสิยาห์,โดยการเตรียมตัวอันยาวนานสำหรับการเสด็จมาครั้งแรกของพระผู้ช่วยให้รอด, ผู้มีความเชื่อรื้อฟื้นความปรารถนาอันเร่าร้อนของพวกเขาอีกครั้งสำหรับการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์” (CCC 524)
 
โดยทั่วไปการมุ่งเน้นไปที่ parousia จะคงอยู่ในช่วงครึ่งแรกของเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เมื่อพระศาสนจักรเปลี่ยนจุดสนใจจากการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซู มาเป็นการเฉลิมฉลองการเสด็จมาครั้งแรกของพระองค์ในวันคริสต์มาส
 
เมื่อเตรียมตัวสำหรับคริสต์มาส, ให้คำนึงถึงแง่มุมของการเตรียมรับเสด็จที่มักถูกลืมนี้ และตั้งตารอคอยเวลาที่พระเยซูจะเสด็จกลับมาอีกครั้งและพระองค์จะทรงเช็ดน้ำตาทุกหยดและยุติความทุกข์ทรมานทั้งหมดบนโลกนี้อย่างเด็ดขาด
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น