วันอาทิตย์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2567

การไปโบสถ์ช่วยเราให้รอด?

 
 

คำถาม :พระสงฆ์ท่านหนึ่งบอกดิฉันว่าการไปโบสถ์ไม่ได้ช่วยวิญญาณของฉันให้พ้นจากการตกนรก แต่มันคือวิธีที่คุณใช้ชีวิตของคุณ เป็นเรื่องเกี่ยวกับความเชื่อในพระเจ้าและเกี่ยวกับความรัก การให้อภัย ความเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่น นี่เป็นเรื่องจริงหรือ?
 
ตอบ : ผมขอบอกว่าคำตอบคือทั้ง “ใช่” และ “ไม่ใช่” และผมคาดว่าพระสงฆ์ท่านนั้นคงเห็นด้วยกับคำชี้แจงต่อไปนี้
 
เป็นความจริงที่ว่าการไปโบสถ์ไม่สามารถช่วยวิญญาณของคุณให้พ้นจากการตกนรกได้ ตัวอย่างที่ชัดเจนคือคนที่ดำเนินชีวิตอยู่ในบาปหนักอันน่าสยดสยองตลอดทั้งสัปดาห์ จากนั้นเขาก็ไปโบสถ์เพื่อให้คนอื่นเห็นว่าเขาเป็นคนดี เพื่อเป็นแนวทางในการทำให้คนอื่นคิดว่าเขาเป็นคนดี แต่ไม่ได้มีการสำนึกผิดกลับใจในการนมัสการพระเจ้าที่โบสถ์เลย ในกรณีนี้ การกระทำภายนอกของการอยู่ในโบสถ์ระหว่างพิธีมิสซาไม่ได้หมายความว่าคุณไป "ร่วมพิธีมิสซา" อย่างแท้จริง การไปโบสถ์หมายความว่าคุณไม่ได้อยู่ที่โบสถ์แค่ทางร่างกายเท่านั้น แต่ยังหมายความว่าคุณอยู่ที่นั่นฝ่ายวิญญาณ,ในการนมัสการพระเจ้าและเจริญเติบโตในความเชื่อด้วย
 
ด้วยเหตุนี้ การไปโบสถ์อย่างถูกต้องจึงเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการแห่งความรอด พระเจ้าต้องการให้คุณไปร่วมพิธีมิสซาในโบสถ์ พระองค์ต้องการให้คุณมานมัสการพระองค์ในพิธีมิสซาและรับการบำรุงเลี้ยงฝ่ายวิญญาณจากพระองค์ผ่านทางพระวาจาของพระองค์และผ่านทางศีลมหาสนิท ดังนั้น หากคุณอยู่บนหนทางสู่สวรรค์ หนทางนั้นจะมีการไปร่วมพิธีมิสซาอย่างซื่อสัตย์ด้วยอย่างแน่นอน,ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางแห่งชีวิตของคุณบนโลก
 
อย่างไรก็ตาม,สิ่งที่ตรงกันข้ามก็เป็นจริงเช่นกัน การทำความดีอย่างเดียวยังไม่เพียงพอให้คาดหวังได้ว่า “กิจการดี” เหล่านี้จะช่วยคุณให้รอดได้ พระเจ้าไม่ได้มองลงมาจากสวรรค์และพูดว่า “ตกลง คุณทำดีพอที่จะได้รับตั๋วไปสวรรค์แล้ว” ไม่หรอก, ความรอดไม่สามารถได้รับด้วยความสามารถของตัวเราเองเพียงอย่างเดียว
 
แต่ระวังอย่าเข้าใจผิดในคำพูดที่กล่าวมานั้น, คำตอบที่ถูกต้องนั้นรวมทุกอย่างที่กล่าวมาข้างต้นและยังมีมากกว่านั้น ผมจะอธิบายให้เห็นภาพแห่งความรอดให้ครบถ้วน:
 
ความรอดเป็นของขวัญจากพระเจ้าที่ทรงประทานแก่เราเปล่าๆและเราไม่สามารถได้รับความรอดได้ด้วยตัวของเราเอง พระเยซูทรงไถ่กู้เราบนไม้กางเขน และพระหรรษทานจากพระโลหิตของพระองค์ที่หลั่งลงมาจากไม้กางเขนคือสิ่งที่ช่วยเราให้รอด นี่เป็นวิธีเดียวที่จะไปสู่สวรรค์!
 
เราได้รับของประทานแห่งความรอดเมื่อเรายอมให้พระเจ้าเข้ามาในใจของเรา และเรายอมจำนนต่อพระองค์ โดยให้พระองค์ควบคุมชีวิตของเรา สิ่งนี้ทำให้เกิดพระพรแห่งความเชื่อ
 
เมื่อเรามีความเชื่อ, เราไม่สามารถแยกความเชื่อออกจากกิจการงานของเราได้ กล่าวอีกนัยหนึ่ง,ถ้าเรามีความเชื่ออย่างแท้จริงและมีพระคริสต์ผู้ทรงพระชนม์อยู่ในใจของเรา มันจะส่งผลต่อวิถีชีวิตของเรา เราจะให้อภัย, เห็นอกเห็นใจ, และรักผู้อื่น
 
เมื่อเรามีความเชื่อ เราจะได้ยินพระเจ้าเรียกเราให้ไปร่วมพิธีมิสซาในวันอาทิตย์อย่างซื่อสัตย์ และเราจะต้องตอบสนองต่อการเรียกของพระเจ้าในลักษณะที่เราต้องการให้เปลวไฟแห่งความเชื่อคงอยู่ในใจของเรา คุณไม่สามารถพูดว่า "ฉันมีความเชื่อ" และในขณะเดียวกันก็ปฏิเสธที่จะไปนมัสการพระเจ้าตามที่พระองค์ทรงประสงค์ได้
 
ทั้งหมดนี้รวมกันเป็นบทสรุปโดยย่อของภาพรวมแห่งความรอด ผมหวังว่ามันจะช่วยคุณได้บ้าง!
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น