วันเสาร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2567

รูปถ่ายของคุณพ่อบอสโก

 
 

คุณพ่อรูฟิโน(Fr.Ruffino) ได้เล่าถึงความพยายามของหลายคนที่พยายามถ่ายภาพคุณพ่อบอสโกหลายครั้ง และมีทั้งที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ
 
คุณพ่อรูฟิโนเขียนบันทึกไว้ว่า - วันที่ 19 พ.ค. 1861, วันนี้เป็นวันอาทิตย์พระจิตตาคม(พระจิตเสด็จลงมา),ฟรานซิส ซาราห์(Francis Sarah) เด็กที่อยู่ในบ้านเยาวชนได้ถ่ายรูปคุณพ่อบอสโก ตอนแรกเป็นรูปเดี่ยว ต่อมาเป็นรูปหมู่ที่มีคุณพ่อบอสโกพร้อมกับเด็กมากกว่า 50 คนอยู่ล้อมรอบคุณพ่อ คุณพ่อรูฟิโนจะใช้คำพูดสมัยแรกเริ่มของการถ่ายรูปว่า “daguero type”
 
สองวันต่อมา ฟรานซิสได้ถ่ายรูปคุณพ่อบอสโกอีกครั้งขณะที่ท่านกำลังฟังสารภาพบาป ผู้ที่อยู่ใกล้คุณพ่อมากที่สุดคือ โจเซฟ รายาโน (Joseph rayano) ปอล อัลเบอร์ตา(Paul Alberta) และชารล์ เวียเล(Charles viale) และมีเด็กหลายคนยืนอยู่ข้างหลัง คุณพ่อบอสโกยินยอมให้ถ่ายรูปได้โดยมีข้อแม้ว่าให้ใช้สำหรับในบ้านเยาวชนเท่านั้น และคุณพ่อบอสโกได้ห้ามนำไปทำสำเนาให้ผู้อื่น แต่บาร์โทโลมิว เบลิซีโอ ได้ทำสำเนารูปภาพเหล่านี้ด้วยการสเก็ตด้วยดินสอ
 
มีหลายคนตั้งข้อสังเกตที่น่าสนใจและน่าประหลาดใจเกี่ยวกับการที่คุณพ่อบอสโกมีบางสิ่งเพื่อการสนทนาและสร้างความขบขันให้แก่เด็กๆ คุณพ่อจอห์น โบเน็ตติได้รับการบอกเล่าในโอกาสที่คุณพ่อบอสโกปฏิเสธที่จะให้ถ่ายรูปของท่าน ถึงจุดนี้ จอห์น คาเลียเอโร ผู้เป็นฆราวาสและศิษย์เก่าได้คุกเข่าลงต่อหน้าคุณพ่อบอสโกและวิงวอนต่อท่านในนามของทุกคน ขอให้คุณพ่อยอมถ่ายรูป เขาบอกกับคุณพ่อบอสโกว่า ทุกคนจะรู้สึกผิดหวังที่ไม่มีรูปถ่ายของคุณพ่อบอสโกถ้าหากท่านเสียชีวิตไปแล้ว คุณพ่อบอสโกจึงยินยอม
 
แต่ก่อนที่จะถ่ายรูป,ท่านพูดว่า ซาราห์,พ่อต้องการให้ลูกรู้ว่าพ่อเคยได้รับคำขอร้องแบบนี้มาสามสี่ครั้งแล้วจากการวิงวอนของหลายครอบครัวที่ขอให้พ่ออนุญาติให้พวกเขาถ่ายรูป แต่ไม่มีรูปภาพใดเป็นที่น่าพอใจเลย เมื่อเร็วๆนี้พ่อกับเด็กหลายคนได้ไปหามิสเตอร์ดูบอยส์(Mr.Dubois),ช่างภาพที่ดีที่สุดในเมืองนี้ เขาและผู้ช่วยของเขาได้ถ่ายรูปแต่ก็ไร้ประโยชน์ พวกเขารู้สึกละอายใจมากที่เรื่องเป็นเช่นนี้ มันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนกับพวกเขา พ่อหัวเราะและพูดว่า เพื่อนรัก,พ่อจะบอกคุณเรื่องหนึ่ง ถ้าคุณต้องการถ่ายรูปของพ่อ,คุณต้องไปสารภาพบาปอย่างดีเสียก่อน มิฉะนั้นคุณจะไม่สามารถถ่ายรูปได้สำเร็จ พวกเขาคิดว่าพ่อพูดตลกและพากันหัวเราะ อย่างไรก็ตาม,พวกเขาใช้เวลามากกว่าหนึ่งชั่วโมงอย่างไร้ประโยชน์ที่จะพยายามถ่ายรูปและในที่สุดพวกเขาก็ยอมแพ้ เพราะฉะนั้น,พ่อขอบอกกับลูกในสิ่งเดียวกันนี้ ถ้าลูกอยู่ในสถานะพระหรรษทานของพระเจ้า ก็จงทำเถิด แต่ถ้าไม่,ลูกก็จะเสียเวลาไปเปล่าๆ
 
ซาราห์ได้ทำงานของเขาต่อ เขาถ่ายรูปที่หนึ่งแต่มันออกมาไม่ดีเลย แต่ในรูปที่สองและที่สาม รูปออกมาดีมาก และพวกเด็กๆ,เมื่อได้เห็นรูปถ่ายก็ร้องตะโกนว่า ซาราห์อยู่ในสถานะพระหรรษทานของพระเจ้า,ซาราห์อยู่ในสถานะพระหรรษทานของพระเจ้า
 
อีกครั้งหนึ่ง,เมื่อคุณพ่อบอสโกถ่ายรูปพร้อมกับเด็กกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่ง จากรูปถ่าย,คุณพ่อบอสโก บอกพวกเด็กๆว่า พวกเด็กที่มีมโนธรรมขุ่นมัวควรจะซ่อนตัวไว้ดีกว่ามิฉะนั้นรูปจะออกมาน่าเกลียด
 
ดังนั้น,แม้ขณะที่กำลังพูดตลก,คุณพ่อบอสโกก็กำลังเตือนเด็กๆของท่านให้ใส่ใจในเรืองที่น่าเศร้าของการอยู่ในสถานะของบาป ซึ่งทำให้วิญญาณเสียโฉมไปแม้ว่าจะอยู่ในร่างกายที่สง่างาม
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น