วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

นักบุญหญิงคนแรกของอาร์เจนตินา

 
 

ประธานาธิบดีฆาเบียร์ มิเลแห่งอาร์เจนตินา (ขวา) ทักทายพระสันตะปาปาฟรังซิสก่อนเริ่มพิธีมิสซาสถาปนานักบุญหญิงคนแรกของอาร์เจนตินา มาเรีย อันโตเนีย เด ปาซ อี ฟิเกโรอา หรือที่รู้จักในชื่อ “มามา อันทูลา” ในมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2024 ตรงกลางคือ Diana Mondino รัฐมนตรีต่างประเทศอาร์เจนตินา
 
ประธานาธิบดีมิลี ซึ่งเป็นนักเสรีนิยมฝ่ายขวาที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ในอดีตเคยพูดดูหมิ่นและวิพากษ์วิจารณ์พระสันตปาปาฟรังซิสอย่างรุนแรง  แต่น้ำเสียงของเขาอ่อนลงนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในเดือนธันวาคม ในส่วนของพระสันตะปาปา,พระองค์ตรัสว่า พระองค์ไม่ได้ใส่ใจกับการดูหมิ่นมากเกินไป โดยบอกกับสถานีโทรทัศน์ N+ ของเม็กซิโกว่าสิ่งสำคัญคือสิ่งที่นักการเมืองทำในที่ทำงาน มากกว่าที่จะตามรอยหาเสียง พระสันตปาปามีกำหนดจะเป็นผู้นำพิธีมิสซาสำหรับการสถาปนาเป็นนักบุญของ มาเรีย อันโตเนีย เด ปาซ อี ฟิเกโรอา(Maria Antonia de Paz y Figueroa) หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “Mama Antula” สตรีในศตวรรษที่ 18 ผู้สละความมั่งคั่งของครอบครัวเธอเพื่อมุ่งความสนใจไปที่การกุศลและการฝึกปฏิบัติจิตของเยสุอิต
 
มามา แอนตูล่า(Mama Antula) ยังเป็นที่รู้จักจากการส่งเสริมการฝึกปฏิบัติจิตของนักบุญอิกนาเชียส(Ignatians)
 
เธอเกิดที่ Silipica, Santiago del Estero ในปี 1730 เมื่ออายุ 15 ปี เธอได้เข้าร่วมกับเด็กชายและเด็กหญิงคนอื่นๆในการช่วยเหลือคณะเยซูอิตในการฝึกปฏิบัติจิตของนักบุญอิกนาเชียส โดยก่อตั้งกลุ่มที่เรียกว่า " Beate " และสวมชุดนักบวชสีดำของคณะเยสุอิต เธอได้ปฏิญาณเป็นการส่วนตัว และดำเนินชีวิตในฐานะฆราวาสที่ถวายตัวแล้ว
 
เมื่อคณะเยสุอิตถูกขับไล่ออกจากทวีปอเมริกาในปี 1767, เธอยังคงทำงานต่อไปในช่วงที่เยซูอิตไม่อยู่ โดยให้มีการฟื้นฟูจิตใจตามการฝึกปฏิบัติจิตทั่ว Santiago del Estero และที่อื่นๆ ขณะเดียวกันก็ดูแลคนยากจนและคนขัดสนด้วย
 
ในปี ค.ศ. 1780 เธอได้เปิดบ้านสำหรับการฝึกปฏิบัติจิตของนักบุญอิกนาเชียส และให้การฟื้นฟูทงจิตใจแก่ผู้คนหลายพันคน ก่อนที่จะเสียชีวิตในอีกเกือบ 20 ปีต่อมา,คือในวันที่ 7 มีนาคม 1799 ได้มีการส่งกรณีของเธอให้ทางวาติกันพิจารณาในการแต่งตั้งให้เป็นบุญราศีในปี 1905, ตามคำร้องขอของพระสังฆราชชาวอาร์เจนตินา เธอได้รับการประกาศเป็นบุญราศีในปี 2016
 
การแต่งตั้งเป็นนักบุญของเธอในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เกิดขึ้นในวันครบรอบการประจักษ์ครั้งแรกของแม่พระในเมืองลูร์ด
 
หลายคนเชื่อว่าการแต่งตั้ง Mama Antula เป็นนักบุญนั้นเป็นการเตรียมทางให้พระสันตปาปาฟรังซิสเสด็จเยือนอาร์เจนตินา พระองค์ได้แสดงความปรารถนาที่จะไปเยือนประเทศบ้านเกิดของพระองค์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งจะเป็นการเดินทางกลับครั้งแรกของพระองค์นับตั้งแต่ทรงได้รับการเลือกตั้งในปี 2013 และจะเป็นหนึ่งใน การเดินทางระหว่างประเทศที่สำคัญที่สุดของพระสันตปาปา
 
พระสันตปาปาฟรังซิสทรงกล่าวว่าการเสด็จเยือนของพระองค์นี้, ถ้ามันเกิดขึ้น, จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ไม่ว่าจะก่อนหรือหลังการประชุมสมัชชาพระสังฆราชในเดือนตุลาคม แต่ยังคงอยู่ใน “วงเล็บ” ในขณะที่พระองค์จัดการกับความท้าทายด้านสุขภาพต่างๆ ที่ทำให้ การเดินทางระหว่างประเทศที่ยาวนานนั้นยากลำบาก
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น