วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2567

เบลเซบุลกลัวพระนางมารีย์

 



[“The De Brailes Hours” วาดขึ้นโดย William de Brailes ในอังกฤษสมัยศตวรรษที่ 13 เรื่องราวเบื้องหลังรูปภาพพระนางมารีย์ทรงต่อยซาตานเพื่อเอากระดาษสัญญาที่พระสงฆ์ชื่อธีโอฟิลัสเคยขายวิญญาณของเขาให้กับปีศาจ] 
โดย - มองซิเยอร์ สตีเฟน รอสเซตติ
 
เมื่อหลายปีก่อน,มีกรณีใหญ่, เบลเซบุล(Beelzebul)เป็นปีศาจที่อยู่แนวหน้าซึ่งได้บอกทุกอย่าง ในขณะที่ซาตานเองเป็นหัวหน้าในการเข้าสิงเหยื่อรายหนึ่ง พระเจ้าทรงบังคับให้พวกปีศาจบอกเราว่าพวกมันจะออกไปเมื่อใดและอะไรที่ขับไล่พวกมันออกไป พวกมันตอบว่า "เธอ" ตามที่พวกมันใช้เรียกพระนางมารีย์จะมา และมันก็บอกแก่เราด้วยว่าเมื่อไร ก่อนเวลานัดครึ่งชั่วโมง,ผมบอกพวกปีศาจว่า “เหลือเวลาอีก 30 นาที!” เมื่อถึงเวลานั้น, เบลเซบุลก็จากไปทันที เห็นได้ชัดว่าซาตานและลูกน้องของมันบางตัวไม่ได้รับอนุญาตให้ออกไปก่อนกำหนด ด้วยความยุติธรรม, พระเจ้าจึงทรงให้มันอยู่และทนทุกข์ทรมานจากการถูกขับไล่ของพระนางมารีย์พรหมจารีย์ผู้เป็นศัตรูกัน
 
ไม่กี่ปีต่อมา, ในอีกกรณีหนึ่ง, เบลเซบูลเป็นหัวหน้าผู้เข้าสิง และผมเตือนมันถึงประสบการณ์ก่อนหน้านี้: "เจ้าถูกพระแม่มารีย์ไล่ออกไปเมื่อหลายปีก่อน เราอธิษฐานภาวนาขอให้พระนางมาไล่เจ้าออกไปอีกครั้ง!" ด้วยไหวพริบ Beelzebul ตอบว่า "ข้าไม่ได้ถูกไล่ออก"
 
นี่เป็นเรื่องโกหกหรือเปล่า? เมื่อไตร่ตรองดูแล้ว, ผมเชื่อว่ามันถูกต้องทางเทคนิค ขณะที่ผมคิดถึงการไล่ปีศาจครั้งก่อน, ปรากฏว่าเบลเซบุลไม่ได้ถูกขับออกไปโดยการอธิษฐานภาวนา แต่มันจากไป "โดยความสมัครใจ" เมื่อมันรู้ว่าพระมารดาของพระเยซูเสด็จมา มันรู้ดีว่าการมาของสตรีที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดผู้นี้นำความอับอายแก่มันและทุกข์ทรมานสักเพียงใดสำหรับมัน มันจึงจากไป
 
เมื่อเร็วๆนี้, ผมบังเอิญเจอ Beelzebul (หรือ Beelzebub- แปลว่า Lord of the Flies เจ้าแห่งแมลงวัน) ในกรณีที่สาม สัญญาณบางอย่างที่บ่งบอกการปรากฏตัวของมันมีฝูงแมลงวันแปลกๆที่อธิบายไม่ได้รอบตัวผู้ที่ถูกสิง,รวมอยู่ด้วย นอกจากนี้ เมื่อชื่อของมันถูกเอ่ยถึง การตอบสนองของปีศาจก็รุนแรงมาก มันออกไปและเริ่มทนทุกข์ทรมานภายใต้คำสวดภาวนาไล่ปีศาจ
 
ดังนั้นผมจึงเตือนมันว่า "เจ้ากลัวพระแม่มารีย์ เจ้าไม่สามารถจะอยู่ในห้องเดียวกันได้ ความบริสุทธิ์, ความอ่อนน้อมถ่อมตน, และความศักดิ์สิทธิ์ของสตรีน้อยจากปาเลสไตน์นั้นทรมานเจ้า เมื่อเจ้ารู้ว่าพระนางจะมา, เจ้าจะหวาดกลัว แล้วเจ้าก็วิ่งหนี!” ผมไม่คิดว่าเคยเห็นปฏิกิริยาของปีศาจที่รุนแรงเช่นนี้ของความอัปยศอดสูและความหวาดกลัว ว้าว! ต่อหน้าพระนางมารีย์, แม้แต่ปีศาจที่มีอันดับสูงสุดก็ยังสูญเสียความกล้าโดยสิ้นเชิง คุณและผมไม่อาจเทียบได้กับพลังอำนาจ, ความเร็ว, และสติปัญญาของปีศาจ แต่พระมารดาของพระเยซูเจ้าทรงทำให้พวกมันทุกตัวหวาดกลัว
 
ยิ่งไปกว่านั้น, พระเยซูทรงประทานพระนางมารีย์แก่เราในฐานะมารดา: “คุณแม่, นี่คือลูกของคุณแม่” (ยน 19:26) พระนางทรงรักเราในฐานะบุตรฝ่ายวิญญาณของพระนาง และจะปกป้องเราด้วยความรักอันแรงกล้าของมารดา,ในเวลาที่ลูกๆของพระนางกำลังถูกคุกคาม เราจำเป็นต้องวอนขอพระนางเท่านั้น โอ้,พระนางมารีย์, พระมารดาของเรา โปรดแผ่เสื้อคลุมของพระนางเหนือเรา, ผู้เป็นลูกๆของพระนาง และปกป้องเราด้วยเทอญ! อาแมน
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น