วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ปณิธานของคุณพ่อบอสโก

 


วันที่ 25 ตุลาคม 1835 ยอห์น บอสโก,หลังจากได้รับศีลบวชแล้ว, คุณพ่อไมเคิล ซินซาโน( Father Michael Cinzano) คณบดีและคุณพ่ออธิการประจำแคว้นกัสเตลนูโอโว ดาสติ(Castelnuovo d' Asti,) ได้อวยพรเสื้อพระสงฆ์(Cassock) ของยอห์นที่จะสวมเสื้อตัวนี้ในฐานะพระสงฆ์ หลังจากเสร็จพิธีในโบสถ์ คุณพ่อไมเคิล ได้เชิญคุณพ่อบอสโกไปร่วมงานฉลอง คุณพ่อบอสโกเขียนข้อความต่อไปนี้เกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ดังนี้
 
“ผมเดินตามไป, ผมรู้ว่าเขารักผมมากและผมก็ไม่อยากทำให้เขาไม่พอใจ ถึงกระนั้นผมก็ไม่ชอบงานเลี้ยง ในระหว่างงานเลี้ยงหรืองานฉลองที่มีเสียงดัง,มันย่อมมีอันตรายต่อวิญญาณเสมอ ผมเข้าร่วมในกิจการของโบสถ์ทั้งหมด ผมนั่งลงในงานเลี้ยง, ผมเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในงานเลี้ยง แต่สำหรับผม มันเป็นวันที่เศร้าโศก
 
ในโอกาสนี้คุณพ่อบอสโกได้ตั้งปณิธานดังต่อไปนี้:
 
1). ในอนาคตฉันจะไม่เข้าร่วมงานฉลองหรืองานเลี้ยงอีกต่อไป ฉันจะไม่ไปเต้นรำหรือไปโรงละครเด็ดขาด และฉันจะไม่เข้าร่วมงานเลี้ยงใดๆในโอกาสเช่นนี้เท่าที่เป็นไปได้
 
2). ฉันจะไม่แสดงมายากล, การแสดงผาดโผน, หรือการกระทำที่คล้ายกันอีกต่อไป ฉันจะไม่เล่นไวโอลินหรือไปล่าสัตว์อีก เพราะฉันคิดว่าสิ่งเหล่านี้ขัดต่อมารยาทของพระสงฆ์
 
3). ฉันจะหลีกเลี่ยงเรื่องทางโลก ฉันจะกินดื่มพอประมาณ ฉันจะนอนเท่าที่จำเป็นเพื่อสุขภาพของฉัน
 
4) เนื่องจากเมื่อก่อนฉันรับใช้โลกด้วยการอ่านเรื่องไร้สาระ ต่อไปนี้ฉันจะพยายามรับใช้พระเจ้าด้วยการอ่านงานทางศาสนา
 
5) ฉันจะต่อต้านทุกสิ่งที่ขัดต่อคุณธรรมแห่งพรหมจรรย์อย่างสุดกำลัง ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ ความคิด การกระทำ หรือคำพูด ฉันจะปฏิบัติสิ่งที่สามารถช่วยรักษาคุณธรรมนี้ไว้ได้ แม้เพียงเล็กน้อยก็ตาม
 
6). นอกจากการปฏิบัติคุณธรรมความศรัทธาในสามเณราลัยแล้ว ฉันจะอุทิศเวลาเล็กน้อยในแต่ละวันเพื่อการพิจารณาไตร่ตรองและการอ่านหนังสือเรื่องฝ่ายจิต
 
7). ทุกๆวัน,ฉันจะเล่าตัวอย่างหรือคติสอนใจให้กับเพื่อน,ญาติๆ,หรืออย่างน้อยก็เล่าให้แม่ฟัง
 
"ฉันได้ตั้งปณิธานเหล่านี้เมื่อสวม Cassock เพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งเหล่านั้นจะยังคงอยู่ในจิตใจของฉัน ฉันจึงพูดซ้ำต่อหน้าพระรูปของพระแม่มารีย์ และหลังจากสวดภาวนาแล้ว ฉันสัญญาว่าจะรักษาสิ่งเหล่านั้นไว้เสมอ"
 
ที่มา: The Way To Heaven
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น