วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2567

คุณพ่อบอสโกและแม่พระองค์อุปถัมภ์

 


ครั้งหนึ่งในเดือนพฤษภาคม หญิงคนหนึ่งได้ฝ่าฝูงชนไปจนถึงคุณพ่อบอสโกด้วยจิตใจที่กำลังเป็นทุกข์ และเมื่อได้พบกับคุณพ่อบอสโก,เธอก็เล่าให้คุณพ่อฟังว่าลูกชายของเธอซึ่งเป็นลูกจ้างในสำนักงานบัญชีของรัฐบาลเป็นอย่างไร เขาถูกจับกุมพร้อมกับคนอื่นๆที่ต้องสงสัยและเวลานี้กำลังถูกจำคุก คดีของเขามีกำหนดขึ้นศาลในเดือนมิถุนายน และเธอวิงวอนต่อคุณพ่อบอสโกขอให้ช่วยเขาพ้นผิดอย่างจริงจัง
 
“แต่คุณผู้หญิง พ่อจะทำอย่างไรได้?” คุณพ่อบอสโกถามเธอ
 
“ถ้าคุณพ่อต้องการ,ก็สามารถปล่อยเขาได้”.... “แต่พ่อไม่ใช่ผู้ทรงอำนาจ!”
 
"ใช่, ใช่, คุณพ่อทำได้ ลูกขอร้อง ลูกขอร้องคุณพ่อ”... "ถ้าพ่ออยู่ในอิตาลี พ่อมีเพื่อนผู้มีอิทธิพลมาแนะนำกรณีของเขาให้ แต่ที่นี่ พ่อไม่รู้จักใครเลย"
 
“ได้โปรด,สงสารแม่ผู้น่าสงสารนี้ด้วย!”.... “เอาล่ะ,หันมาหาพระเยซูเจ้าเถิด,และทุกวันจนถึงวันไต่สวนให้สวดภาวนาบทภาวนาพิเศษเหล่านี้”
 
“ได้ค่ะ, ลูกจะทำอย่างนั้น,หลายปีก็ได้”..... “และพ่อจะสวดภาวนาเพื่อคุณด้วย”
 
“ใช่ค่ะ, โปรดขอพระหรรษทานให้ลูกชายของลูกพ้นผิดและได้รับอิสรภาพด้วยเถิดค่ะ”... “แต่สวดภาวนาอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ คุณต้องทำมากกว่านี้”
 
"บอกลูก บอกลูกด้วยเถิดค่ะ".... "ด้วยการสารภาพบาปและรับศีลมหาสนิทอย่างดี"
 
“ลูกสารภาพบาปมาเป็นเวลาสามสิบปีแล้ว แต่ลูกสัญญาว่าจะทำอย่างนั้นและมีอะไรอย่างอื่นที่คุณพ่อพอจะแนะนำอีกมั้ยค่ะ”.... “อีกประการหนึ่ง ในอนาคตจงปฏิบัติความเชื่อของลูกเสมอ”
 
"ลูกจะทำค่ะ,ลูกสัญญา".... “ถ้าเช่นนั้น,จงมีใจสงบและวางใจในพระเยซูเจ้า”
 
คุณพ่อบอสโกหยิบเหรียญพระรูปแม่พระองค์อุปถัมภ์มามอบให้เธอหนึ่งเหรียญและพูดว่า "นี่สำหรับลูก" แล้วคุณพ่อก็มอบอีกอันให้แก่เธอและพูดว่า "นี่สำหรับลูกชายของลูก" คุณพ่อเพิ่มเหรียญอันที่สามโดยไม่พูดความคิดเห็นใดๆ
 
ความเงียบของคุณพ่อบอสโกกระทบจิตใจเธอ เธอมีความรู้สึกแปลกๆว่าไม่มีอะไรปิดบังจากคุณพ่อบอสโกได้ เธอรู้สึกว่าคุณพ่อรู้ว่าในครอบครัวของเธอมีกี่คน และด้วยเหตุนี้คุณพ่อจึงมอบเหรียญสามเหรียญให้เธอ ที่บ้านของเธอมีเพียงลูกชายและสามีของเธอเท่านั้นที่ไม่ได้รับศีลมหาสนิทอีกต่อไป เมื่อนึกถึงสิ่งนี้ เธอจึงกลับบ้าน หัวใจของเธอพองโตด้วยความหวัง
 
เมื่อกลับถึงบ้านเธอก็เรียกหาสามีทันที และเล่าเรื่องที่เธอไปพบกับคุณพ่อบอสโก, เล่าให้ฟังเรื่องการสวดภาวนาและการสารภาพบาป จากนั้นจึงมอบเหรียญพระรูปแก่เขา โดยกล่าวว่า “นี่สำหรับคุณ คุณพ่อบอสโกไม่ได้บอกฉันเลย แต่มีไว้สำหรับคุณ คุณพ่อบอสโกเป็นนักบุญ ท่านรู้ว่าคุณต้องการสิ่งนี้” เธอพูดอย่างขึงขังจนในที่สุดสามีของเธอก็อุทานออกมา “เอาล่ะ, ผมก็จะต้องทำหน้าที่ของผมและไปสารภาพบาปและรับศีลมหาสนิทด้วย” เขาทำเช่นนั้นจริงๆ
 
ภรรยาของเขาอยู่เคียงข้างตัวเขาด้วยความยินดีที่ได้สนทนากับคุณพ่อบอสโกอีกครั้ง ซึ่งเธอได้ประกาศความศักดิ์สิทธิ์ของคุณพ่อบอสโกแก่เพื่อนๆ และเพื่อนบ้านทุกคน และพระเจ้าทรงอวยพรเธอ ในวันสุดท้าย, ขณะที่เธอสวดภาวนาเสร็จ, ลูกชายของเธอถูกนำตัวขึ้นศาล และในขณะที่คนอื่นๆ ถูกตัดสินว่ามีความผิด, เขาก็พ้นผิดและได้รับอิสรภาพ จากนั้นทั้งสามคนไม่เพียงแต่ขอบคุณพระเจ้าในปารีส, พวกเขายังไปที่ตูรินในวันที่ 20 มิถุนายน เพื่อทำตามคำปฏิญาณว่าจะขอบพระคุณพระเจ้าในอาสนวิหารพระนางมารีย์องค์อุปถัมภ์ของคริสตชน
 
ที่มา: Don Bosco the Apostle of Confession Vol. 2
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น