วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

การเดินทางในความเชื่อและการสวดภาวนา

 
 

*พระเยซูเจ้าทรงหยิบขนมปังขึ้น ทรงขอบพระคุณพระเจ้า แล้วทรงแจกจ่ายให้แก่ผู้ที่นั่งอยู่ตามที่เขาต้องการ พระองค์ทรงกระทำเช่นเดียวกันกับปลา เมื่อคนทั้งหลายอิ่มแล้ว พระองค์ตรัสแก่บรรดาศิษย์ว่า “จงเก็บเศษขนมปังที่เหลือ อย่าให้สิ่งใดสูญไปเปล่า ๆ” ยอห์น 6:11–12*
 
ประชาชนต้องเดินทางไปที่นั่น ประการแรก พวกเขาติดตามพระเยซูไปอีกฟากหนึ่งของทะเลกาลิลี แล้วติดตามพระองค์ขึ้นไปบนภูเขาในพื้นที่ห่างไกล สิ่งนี้สำคัญ,เพราะบอกเราว่าอัศจรรย์นี้จะเกิดขึ้นได้เฉพาะกับผู้ที่มีความเชื่อและปฏิบัติตามความเชื่อนั้นเท่านั้น
 
พระเยซูทรงสามารถทำอัศจรรย์นี้ในพระวิหารในกรุงเยรูซาเล็มหรือในธรรมศาลาที่ซึ่งผู้คนสงสัยพระองค์ได้อย่างง่ายดาย ถ้าพระองค์ทำอย่างนั้น ผู้คลางแคลงใจและคนที่คอยวิพากษ์วิจารณ์พระองค์หลายคนคงได้เห็นฤทธิ์อำนาจอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ด้วยตาของพวกเขาเอง
 
พระเยซูอาจจะทรงทำอัศจรรย์นี้ในนาซาเร็ธ บ้านเกิดของพระองค์ ต่อหน้าญาติพี่น้องและเพื่อนๆ ของพระองค์ได้ด้วย บางทีถ้าพระองค์ทรงทำเช่นนี้ พวกเขาคงจะเชื่อในพระองค์
 
แต่พระเยซูไม่ได้ทรงทำอัศจรรย์อันเหลือเชื่อนี้ในสถานที่ซึ่งขาดความเชื่อ พระองค์เสด็จไปยังพื้นที่ห่างไกลซึ่งมีเพียงผู้ที่ปรารถนาจะอยู่กับพระองค์อย่างแท้จริงเท่านั้น
 
พึงรู้ด้วยว่า,การที่พระเยซูทรงกระทำอัศจรรย์นี้คล้ายคลึงกับวิธีที่พระองค์ทรงตั้งศีลมหาสนิทในช่วงพระกระยาหารมื้อสุดท้าย เราอ่านมาข้างต้นว่าพระเยซู “ทรงหยิบขนมปัง ขอบพระคุณ และแจกจ่าย…” แม้ว่าอัศจรรย์นี้จะถูกบันทึกไว้ในพระวรสารทั้งสี่เล่ม แต่ในพระวรสารของนักบุญยอห์น ถือเป็นบทนำของพระวาจาเรื่องอาหารทรงชีวิตของพระเยซูเจ้า,ซึ่งพระเยซูทรงสอนว่า “เราเป็น ปังทรงชีวิต ผู้ที่มาหาเราจะไม่หิว และผู้ที่เชื่อในเราจะไม่กระหายอีกเลย” ดังนั้น อัศจรรย์เรื่องการเพิ่มจำนวนขนมปังและปลาจึงควรมองว่าเป็นคำสอนเกี่ยวกับศีลมหาสนิท การดำรงอยู่ในศีลมหาสนิทที่พระเยซูทรงเลี้ยงดูพวกเรา ศีลมหาสนิทคือของขวัญแห่งชีวิตของพระองค์และเป็นอาหารที่จะนำเราไปสู่ชีวิตนิรันดร์
 
น่าเสียดายที่ดูเหมือนว่าน้อยคนนักที่จะค้นพบพระพรแห่งศีลมหาสนิท หลายคนมองว่าการเข้าร่วมพิธีมิสซาเป็นหน้าที่ที่พวกเขาต้องทำมากกว่าเป็นการเชื้อเชิญให้ร่วมในชีวิตที่สมบูรณ์ครบครัน วิธีเดียวที่เราจะค้นพบชีวิตสมบูรณ์ครบครันที่ประทานแก่เราผ่านทางศีลมหาสนิทคือโดยการเลียนแบบความเชื่อของประชาชนที่พระเยซูทรงเลี้ยงบนภูเขานั้น
 
ผู้ได้รับอัศจรรย์นี้ต้องเดินทางไปหรือข้ามทะเลแล้วปีนขึ้นไปบนภูเขา เราก็เช่นเดียวกัน วิธีเดียวที่เราจะได้มีส่วนร่วมในศีลมหาสนิทอย่างมีประสิทธิผลคือพยายามร่วมกันในการเดินทางโดยอาศัยความเชื่อ และภูเขาที่เราปีนคือการสวดภาวนา เราต้องมีความเชื่ออย่างลึกซึ้งในพระเจ้าของเรา เชื่อในฤทธานุภาพและการดำรงอยู่ในศีลมหาสนิทของพระองค์ มีส่วนร่วมอย่างซื่อสัตย์ทุกสัปดาห์และสวดภาวนาร่วมกัน ด้วยวิธีนี้เราจะบรรลุถึงความสมบูรณ์ครบครัน
 
วันนี้ให้เราใคร่ครวญถึงเรื่องราวของการที่พระเยซูเสด็จไปยังพื้นที่ห่างไกลแห่งนี้เพื่อทำอัศจรรย์อันเหลือเชื่อที่สุด พบกับการเดินทางที่คุณได้รับเชิญ,เป็นการเดินทางสู่การค้นพบพระหรรษทานที่มอบให้กับคุณผ่านทางศีลมหาสนิทศักดิ์สิทธิ์ วิธีเดียวที่คุณจะได้รับพระหรรษทานนี้คือโดยการเดินทางแห่งความเชื่อและการสวดภาวนา อย่าพลาด อย่าละเลยคุณค่าของของขวัญชิ้นนี้ แสวงหาพระเจ้าของเราและค้นพบพระหรรษทานอันอุดมล้นเหลือจากการเข้าร่วมพิธีมิสซาอันศักดิ์สิทธิ์ของคุณ
 
ข้าแต่พระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท พระองค์ทรงเรียกข้าพเจ้าให้เดินทางขึ้นไปบนภูเขาแห่งความเชื่อในศีลมหาสนิทศักดิ์สิทธิ์โดยการสวดภาวนาและความมุ่งมั่น ขอให้ข้าพเจ้าค้นพบคุณค่าอันยิ่งใหญ่ของพิธีมิสซาอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น และแสวงหาการเลี้ยงดูจากพระองค์ด้วยวิธีอันล้นเหลือนี้ ข้าแต่พระเยซูเจ้า ลูกวางใจในพระองค์
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น