วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

โอลิมปิกและการดูหมิ่นพระเจ้า

 




catholic.calling
 
นักบุญโทมัส อไควนัสกล่าวว่า “บาปทุกชนิดจะเบากว่าเมื่อเปรียบเทียบกับบาปการดูหมิ่นพระเจ้า(Blaspheme) เพราะการดูหมิ่นพระเจ้าเป็นบาปที่กระทำต่อพระเจ้าโดยตรง เป็นบาปที่ใหญ่กว่าบาปที่กระทำต่อมนุษย์ด้วยกันเอง
 
การดูหมิ่นพระเจ้าของคนเหล่านั้นในช่วงพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิคในหลายวิธีนั้น ผู้คนพูดกันว่า ทำไมเราต้องมาเสียเวลามาดูสิ่งเหล่านั้นด้วย ไปทำอย่างอื่นดีกว่าไม่ใช่หรือ แต่เมื่อมันเกี่ยวข้องกับการดูหมิ่นพระเจ้าก็ไม่มีอะไรสำคัญยิ่งกว่าการจัดการ
 
ในพิธีเปิดกีฬานี้,คนจำนวนมากได้เห็นการบูชาเทวรูปวัวทองคำ,อวัยวะเพศ,การเยาะเย้ยพระกายาหารมื้อสุดท้าย,และผู้ชายที่ขี่ม้าซึ่งอ้างอิงมาจากหนังสือวิวรณ์ ในกลุ่มแดรกควีน(Drag Queen),มีคนหนึ่งที่สวมมงกุฏที่ดูเหมือนรัศมีบรรจุแผ่นศีลมหาสนิทและพวกเขานั่งบนโต๊ะในตำแหน่งและมุมที่แน่นอนของอัครสาวกทั้ง 12 องค์ตามรูปภาพของลีโอนาโด ดาร์วินซี
 
ยังมีสิ่งที่บ่งชี้ถึงเซกส์หมู่ และการแสดงถึงกิจกรรมทางเพศด้วยเมื่อการละเล่นสิ้นสุดลงในหอสมุดแห่งชาติฝรั่งเศส นักร้องที่เปล่าเปลือยได้ปรากฏขึ้นที่ตรงกลางตระกร้าผลไม้ เพื่อหมายถึงเทพเจ้าไดโอนีซิส เทพเจ้าแห่งไวน์ของกรีก
 
ทางผู้จัดโอลิมปิกแถลงอย่างเป็นทางการว่า”เพื่อทำให้เราตระหนักถึงความไร้สาระของความรุนแรงระหว่างมนุษย์ด้วยกัน”
 
ใช่,สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ดี แต่ยังมีวิธีอื่นอีกมากมายที่สามารถทำได้
 
ฉากอื่นๆต่อมา เป็นนักร้องที่ปลอมตัวเป็นร่างที่ถูกตัดหัวของพระนางมารี อังตัวเนต คุณก็รู้ว่า พระนางไม่ใช่คนที่เลวร้ายอะไร แต่กลับกลายเป็นคนเลวทรามพร้อมกับคาทอลิกคนอื่นๆอีกมากมายในสมัยการปฏิวัติฝรั่งเศส และตามความจริง,หลังจากการปฏิวัติฝรั่งเศส,พวกเขาวางยาโสเภณีหลายคนและนำเข้าไปในวิหารน๊อตเตอดามเพื่อทำการดูหมิ่นเยาะเย้ยพระเจ้า
 
เราขอสวดภาวนาให้ประเทศฝรั่งเศส เธอกำลังหลงออกนอกทางของเธอ
 
ประเทศฝรั่งเศสเป็นลูกสาวคนโตของพระศาสนจักร ปารีสเป็นเมืองของนักบุญ ผมเพิ่งเอ่ยถึงคำพูดของนักบุญโทมัส อไควนัส, ท่านก็เล่าเรียนศึกษาในปารีส
 
ไม่มีผู้ชายที่ขี่ม้าในหนังสือวิวรณ์ซึ่งเป็นการพยากรณ์(Apocalypse) แต่กลับมีผู้หญิงที่ขี่ม้าสวมชุดเกราะอยู่บนม้าเหล็ก หลายคนคิดว่านี่หมายถึงนักบุญโจน ออฟ อาร์ก ผู้เป็นนักบุญประจำเมืองปารีส แต่ตามธีมของผู้จัดพิธีเปิดกีฬาครั้งนี้บอกว่า นี่เป็นตัวแทนของ saquanna เทพแห่งเซลติกที่อาศัยอยู่ในแม่น้ำเซนและเป็นสัญญลักษณ์ของการต่อต้าน การต่อต้านการปฏิวัติฝรั่งเศสที่เป็นการโจมตีพระเจ้าและโจมตีคาทอลิกที่มีมาอย่างต่อเนื่องจากประเทศฝรั่งเศส บิชอปฝรั่งเศสได้เป็นผู้นำในการแสดงจุดยืน พวกเขาได้ตะโกนด้วย คำที่ตะโกนรวมอยู่ที่นี่
 
“การกระทำที่เยาะเย้ยนั้นเป็นโจมตีพระเยซูคริสต์อย่างจงใจ และเป็นการท้าทายต่อชาวคาทอลิก 1.2 พันล้านคนในโลก และเป็นการโจมตีต่อความเชื่อคาทอลิกของเรา ไม่ว่าเขาจะชอบหรือไม่ คริสตศาสนาคาทอลิกเป็นรากฐานของอารยธรรมตะวันตก และวิถีแห่งโลกต้องการละทิ้งสิ่งเหล่านี้ วิถีแห่งโลกกำลังพิจารณาที่จะกำจัดคริสตศาสนานิกายคาทอลิกออกไป เพราะเป็นเพียงเสียงเดียวทางศาสนาที่ยังคงเหลืออยู่ที่ต่อต้านการทำแท้ง,การแต่งงานของเพศเดียวกัน,การปลูกฝังความคิดเรื่องสิทธิของคนข้ามเพศในหมู่เยาวชนของเรา และการทำลายอิสรภาพการนับถือศาสนา”
 
อย่างน้อยที่สุด,ในเวลานี้,ขอให้เราสรรเสริญพระเจ้า ที่บิชอปของเราได้พูดออกมา ผมใช้เวลาตลอดเช้านี้ในการอ่านคำประกาศของบิชอปคูซิน (Bishop Cousins),บิชอปสตริกแลนด์ ผมเพิ่งพบกับบิชอปคอร์เดลิโอนี(Cordelione)ในซานฟรานซิสโกเมื่อสองวันก่อน ท่านมีความเป็นทหารและความเป็นผู้นำ ขอพระเจ้าอวยพรท่านบิชอป
 
บิชอปบารอน ได้พูดออกมาว่า คริสตชนจำเป็นต้องต่อต้านและส่งเสียงให้ได้ยิน มันเป็นสิ่งที่เราต้องพูดถึงความชั่วร้ายของสิ่งนี้ เราจะบอกให้คุณรู้ คุณรู้ไหมว่าพิธีเปิดกีฬาครั้งนี้มีการแสดงหลายอย่างที่มาจากปีศาจ แต่ผู้คนจำนวนมากไม่ตระหนักรู้ว่า ปีศาจตนนี้ไม่ใช่ลูซีเฟอร์ต่อไปแล้ว ลูซีเฟอร์มีความหมายว่าทูตสวรรค์แห่งความสว่าง ปีศาจตนนี้ไม่ใช่ลูซีเฟอร์อีกต่อไป มันไม่ชอบชื่อนี้อีกแล้ว นี่ไม่ใช่ชื่อของมันเพราะมันไม่ใช่ผู้นำแสงสว่าง แต่เป็นพระเยซูเจ้า
 
และถ้าคุณไม่สวดภาวนาทุกวัน คุณจะมืดทึบ คุณจะสูญเสียแสงสว่างแห่งความเชื่อ ผมได้ยินเรื่องที่พิเศษมากเรื่องหนึ่ง พระคาร์ดินัลแมคคาริกค์ผู้ที่เรารู้กันว่าได้ถูกให้ออกจากตำแหน่งและสูญเสียพระหรรษทาน รู้ไหมว่าท่านพูดอะไร? “ผมหยุดสวดภาวนาแล้ว”
 
“ผมหยุดสวดภาวนาแล้ว”
 
เพราะฉะนั้น ถ้าคุณไม่สวดภาวนาทุกวัน คุณจะสูญเสียความเชื่อคุณจะมืดทึบ คุณจะเป็นเหมือนลูซีเฟอร์ ปีศาจตนนี้รู้ถึงความเชื่อที่แท้จริง มันรู้ว่าพระเยซูคริสต์ปรากฏอยู่ที่ใด
 
ในวันนี้,ให้เราทำกการชดเชยใช้โทษสำหรับบาปและความอกตัญญู และการดูหมิ่นต่อดวงพระหฤทัยศักดิ์สิทธิ์
 
จงปกป้องพระเยซูเจ้า,ปกป้องความเชื่อของคุณ
 
ให้เราภาวนา
 
นักบุญโทมัส อไควนัสกล่าวว่ามีความโกรธโดยความชอบธรรม ท่านบอกว่ามันเป็นบาปถ้าคุณไม่โกรธโดยความชอบธรรมสำหรับบาปการดูหมิ่นพระเจ้า ด้วยเหตุนี้ท่านจึงบอกว่าการดูหมิ่นพระเจ้านั้นเป็นบาปที่เลวร้ายที่สุด และบาปอื่นๆเมื่อเปรียบเทียบกับบาปนี้แล้วยังเบากว่า
 
ขอให้พวกเราอย่ายอมรับการกระทำที่ดูหมิ่นพระเยซูคริสต์ผู้ทรงเป็นพระเจ้าและพระผู้ไถ่ของเรา
 
************************
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น